Hôm nay,  

1 Cựu Thứ Trưởng Cuba, 23 Tuổi Trẻ Cuba Đào Tị

31/07/200200:00:00(Xem: 3945)
HAVANA (AFP) - Có ít nhất 23 trong số 200 người Cuba tham dự lễ hội tôn giáo ở Canada đã đào tị, theo lời Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Cuba.

“Tính vào sáng thứ hai, có 23 thanh niên đã biến mất khỏi phái đoàn với ý định không về lại Cuba,” theo lời giám đốc HĐGM Orlando Marquez nói trong 1 bản văn.

Một tổ chức công dân Canada gốc Cuba tại Toronto xác nhận hôm thứ hai là ít nhất 10 trong 23 thanh niên đó đã xin tị nạn chính trị sau ngày Đại Hội Giới Trẻ, vừa bế mạc hôm chủ nhật với thánh lễ dâng bởi Đức Giáo Hoàng John Paull II tại Toronto.

Sở Di Trú Canada nói là chưa thể xác nhận các tin đó, vì đơn xin tị nạn cần ít nhất 3 ngày làm thủ tục nhận vào.

Ismael Sambra, chủ tịch Hội Người Canada Gốc Cuba, nói, “Lý do chính mà họ rời bỏ Cuba là vì áp bức ở đó. Không ai có quyền bày tỏ suy nghĩ tôn giáo ở đó.”

Sambra nói là nhiều người đào tị - hầu hết là chuyên gia trẻ trong tuổi 20s - vẫn còn bất quyết bởi vì hầu hết trong phái đoàn Cuba vẫn ở Toronto hay Montreal và sẽ lên đường thứ ba.

Vài thanh niên được “trợ giúp bởi các thành viên gia đình, những người du hành từ Mỹ và những người khác tới 1 cách cá nhân, để lại thư từ biệt,” theo lời ông.

Phaí đoàn Cuba dự Đại Hội Giới Trẻ có 4 vị giám mục Cuba và nhiều linh mục và nữ tu.

Trong khi đó, một cựu thứ trưởng ngoại giao Cuba người từng giữ chức Chánh Văn Phòng cho Bộ Trưởng Quốc Phòng Cuba Raul Castro đã vượt biên tới Miami sau khi vượt biển từ Cuba trên 1 chiếc bè, theo nhật báo El Nuevo Herald hôm chủ nhật.

Alcibiades Hidalgo, 56 tuổi, giữ nhiều chức vụ cao cấp trong đó có các chức chánh văn phòng cho Bộ Trưởng Quốc Phòng Raul Castron (người quyền lực thứ nhì Cuba sao Fidel Castro, vì còn là em của Fidel và là người giao nhiệm vụ thừa kế từ các năm 1980s).

Hidalgo cũng từng là nhà ngoaị giao Cuba tại LHQ và tại Namibia, và là 1 ủy viên Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng CS Cuba.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.