Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

15/09/200000:00:00(Xem: 4913)
LIÊN ÂU GIỮ Y LÃI SUẤT
Chủ Tịch Ngân Hàng Trung Ương Âu Châu Wim Duisenberg đã họp báo tại tổng hành dinh Ngân Hàng Trung Ương Âu Châu tại Frankfurt, Đức, hôm Thứ Năm loan báo rằng hội đồng điều hành ngân hàng đã quyết định không đổi lải suất, bất kể tình hình đồng Euro đang xuống giá ào ạt và việc giá dầu tăng vọt.

INDONESIA THẢ 14 DÃ NHÂN VỀ LẠI RỪNG
ĐÔNG KALIMANTAN - 14 con khỉ dã nhân bị dời cư từ rừng Borneo ngày Thứ 5 đã được trả về môi trường sinh sống thiên nhiên của chúng sau khi trải qua 1 chương trình huấn luyện thich nghi với môi trường.
14 dã nhân gồm 9 đực, 5 cái, đã hoàn tất lớp huấn luyện của trung tâm Wanariset Samboja, mà chương trình có dạy chúng sinh tồn qua đêm giữa rừng, và thực hành kỹ thuật tìm thức ăn trong 1 khu vực rộng 10 hecta có những túp lều trên cây. Thỉnh thoảng, chúng được người cho ăn.
Một phần trong số 14 dã nhân trên là nạn nhân của tệ trạng săn bắn trộm và phá rừng từ năm 97. Rừng bảo tồn Meratus của Indonesia hiện tiếp nhận khoảng 230 con dã nhân trong tổng số từ 15,000 đến 20,000 con trên toàn đảo Borneo.

SÁCH TRUYỆN TRẺ EM ANH QUỐC VÀO NHẬT
Ấn bản Nhật Ngữ cuốn “Harry Potter and the Chamber of Secrets,” tập thứ nhì trong trường thiên tiểu thuyết nhi đồng Anh Quốc, đã tung ra các tiệm sách Nhật hôm Thứ Năm. Sách của tác giả J.K. Rowling có thể không nhiều độc giả ở Nhật như tại Mỹ và Âu Châu, nhưng sức thuyết phục vẫn mạnh mẽ.

HÃNG TÀI CHÁNH LỚN KẾT HỢP
Hai đại công ty tài chánh J.P. Morgan & Co. và Chase Manhattan Corp. đã loan báo hôm Thứ Tư một thương lượng thành lập J.P. Morgan Chase. Công ty Chase Manhattan Corp. mua J.P. Morgan & Co. với giá 36 tỉ đô trị giá cổ phiếu, kết hợp 2 trong những công ty tài chánh xưa nhất và uy tín nhất tại Mỹ.

16 NỮ CÔNG DÂN NHẬT VỀ THĂM QUÊ TỪ BẮC HÀN
TOKYO - 16 nữ công dân Nhật tối Thứ 3 đã đáp phi cơ tới thủ đô Nhật trên 1 chuyến bay quá cảnh Bắc Kinh do Hồng Thập Tự dàn xếp. Họ thuộc nhóm hàng ngàn người theo chồng Bắc Hàn dời cư về Bắc Hàn trong thời gian từ năm 1959 đến năm 1984.
Tại phi trường Tokyo, bà Razuko Oikawa đã ngỏ lời tri ân chủ tịch Kim đã giúp bà hoàn thành giấc mơ đoàn tụ với thân quyến. Số phụ nữ trên tuổi từ 59 đến 76, đã được gặp thân quyến trong cuộc đoàn tụ cấm cửa báo chí.
Các viên chức Nhật cho biết chuyến đi Tokyo của các bà nội trợ Bắc Hàn là rất khó thu xếp, vì Nhật và Bắc Hàn không có quan hệ ngoại giao. Trong tuần lễ thăm quê hương Nhật Bản, họ sẽ thăm sinh quán và mồ mả tổ tiên.

ĐỐI LẬP NAM TƯ BỊ HÀNH HUNG


MITROVICA - Phe ủng hộ TT Milosevic ở thành phố Mitrovica trong tỉnh Kosovo ngày Thứ 5 tấn công đoàn xe chở ứng cứ viên đối lập Vijislav Kostunica. Ông Kostunica bị thương nhẹ ở mặt và 1 phụ tá bị bầm tím. Phóng viên Reuters báo cáo ông Kostunica bị 1 vết cắt phía dưới mắt phải, 5 hay 6 xe hư hại. Đoàn xe của ứng cử viên Kostunica bị chận khi vừa tới công viên trung tâm thành phố Mitrovica, nơi tổ chức cuộc tiếp xúc với cử tri. Các cảm tình viên của TT Milosevic chửi mắng ông Kostunica là “quân phản bội”. Ông Kostunica được các cận vệ bảo vệ lên sân khấu đã bị ném cà chua, trứng, chai lọ và cả gạch đá. Ông cố tái lập trật tự nhưng liên tục bị đám đông cắt ngang. Ông Kostunica nói rằng ông Milosevic không thể đại diện cho người Serbia trên trường quốc tế, và gọi ông ta là tai họa của đất nước. Phía đảng cầm quyền mô tả cuộc vận động tranh cử là sự chọn lựa giữa chủ nghĩa thân Cộng yêu nước và chủ nghĩa phản bội thân Tây Phương. Kết quả thăm dò dư luận cho thấy tỉ hệ ủng hộ của cử tri dành cho ứng cử viên TT Kostunica cao hơn ứng cử viên Milosevic.

BOEING 737 THIẾT KẾ LẠI
WASHINGTON D.C. - Cơ quan Hàng Không Dân Sự Liên Bang (FAA) cho hay nhà sản xuất phi cơ Boeing 737 đã bắt đầu tái thiết kế cánh lái của kiểu 737 sau nhiều năm có tranh cãi về khả năng an toàn của bộ phận này. Trên 3000 chiếc Boeing 737 đang hoạt động, và có thành tich an toàn cao, nhưng cánh lái bị nghi là thủ phạm gây ra những tai nạn chết người ở Colorado năm 91 và ở Pennsylvania năm 94. Cánh lái là phần di động thẳng đứng ở đuôi phi cơ, để lái phi cơ sang trái hoặc phải. Theo tin ngày Thứ Tư của ABC và báo St Petersburg Times, Boeing chịu mọi phí tổn điều chỉnh cánh lái ở các phi cơ Boeing 737 tổng trị giá 240 triệu MK. Các nhà điều tra tai nạn đặt giả thuyết là van thủy lực có thể bất ngờ bị nghẽn ở hướng ngược lại sự điều khiển của phi công.

COI CHỪNG NƯỚC UỐNG NEW YORK
NEW YORK - Cư dân bang New York được khuyến cáo ngửi mùi nước đóng chai trước khi uống trong khi nhà chức trach địa phương và cơ quan FBI đang điều tra nguyên nhân gây mất vệ sinh trong 3 vụ trong 3 tuần qua. Mỗi vụ liên quan tới một nhãn hiệu khác nhau, và nạn nhân đã hồi phục. Một phụ nữ cho biết đứa con 18 tháng của bà nhào khỏi tay của bà và bật đầu về phía sau, bà xem lại thì chai nước nhãn hiệu Poland Spring có mùi Ammonia. Hôm 3-8, một bà uống nước nhãn hiệu Perrier tại 1 nhà hàng Nhật thuộc khu Mahanttan cảm thấy khé cổ và bị chảy máu miệng. Ngày 27-8, một ông khach uống nước chai hiệu Aquafina cảm thấy cháy họng và ngửi thấy mùi Ammonia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.