Hôm nay,  

Cuộc Tranh Cãi Bất Tận: Để Diễn Biến Hòa Bình?

23/07/199900:00:00(Xem: 5070)
QUẬN CAM (VB) — Các vị dân cử liên bang tại Quận Cam, nơi đông người Việt nhất tại hải ngoại, suy nghĩ thế nào về hiệp ước mậu dịch Việt-Mỹ"
Nhiều đại diện dân cử những nơi ít người Việt hầu hết đều hỗ trợ hiệp ước mậu dịch, trong đó có các cựu tù binh chiến tranh tại VN như Thượng Nghị Sĩ John McCain (CH-Ariz.) và TNS John Kerry (DC-Mass.). Đó là chưa kể tới cũng một cựu tù khác, và là cựu dân biểu Mỹ Pete Peterson, người bây giờ đang giữ chức vụ Đại Sứ Mỹ ở Hà Nội.
Hầu hết các dân cử tại Quận Cam đều muốn mậu dịch với VN phải kèm theo điều kiện. Dân Biểu Loretta Sanchez (DC-Santa Ana) cũng chống lại việc bình thường mậu dịch với VN, bà giải thích thêm rằng VN lo ngại về việc mở cửa thị trường quá nhanh có thể làm cho các hãng Mỹ chế ngự kinh tế VN.

Sanchez nói với báo O.C. Register, “VN muốn có 8 năm để thực hiện đầy đủ hiệp ước, nhưng Mỹ muốn chỉ từ 3 tới 5 năm thôi.”
Sanchez và Dân Biểu Dana Rohrabacher (CH-Huntington Beach) cùng liên kết chống hiệp ước mậu dịch cho tới khi nào VN tôn trọng nhân quyền và cho tự do tôn giáo. Nhưng họ lại là thiểu số, và thú nhận rằng Clinton có đủ phiếu trên Thượng Viện để phê chuẩn hiệp ước. Bạch Ốc tin rằng tăng mậu dịch với VN sẽ buộc nước này dần dần cải tổ về hướng dân chủ.
DB Rohrabacher nói, “Có nhiều dân cử Dân Chủ và Cộng Hòa tin rằng chúng ta nên trao đổi mậu dịch với Đức Quốc Xã và Cộng Sản cùng một cách như chúng ta trao đổi với các nước dân chủ. Nhóm này lại nắm quyền và có ảnh hưởng ở Washington.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.