Hôm nay,  

Đài Loan Bảo Hoa Lục: Hãy Chấp Nhận Thực Tế

23/07/199900:00:00(Xem: 5324)
ĐÀI BẮC (AP) - Tổng Thống Đài Loan không có vẻ gì muốn lùi bước trong trận khẩu chiến với Bắc Kinh. Hôm thứ năm 22-7, ông tuyên bố Trung Quốc phải làm quen dần dần với sự xác định của ông là Đài Loan có tính chất như một quốc gia.
Cũng trong ngày thứ năm một đặc phái viên Mỹ ông Richard Bush đã đến Đài Loan để thảo luận với ông Lý về lập trường mới của ông này. Ông nói với các phóng viên ông sẽ hội đàm với các giới chức Đài Loan trong ngày thứ sáu để “tìm hiểu thêm” về một cuộc tranh chấp có khả năng làm mất sự ổn định trong vùng.
Tổng Thống Lý Đăng Huy trước đó đã nói rõ hơn những lời tuyên bố mới đây của ông, khi tuyên bố Đài Loan và Trung Quốc cấn phải đối xử với nhau trên căn bản “một nước với một nước”. Ông nói lời tuyên bố đó là nhằm đem lại một “ý nghĩa tích cực và hữu nghị” trong các cuộc thương lượng giũa hai bên, mặc dù ông đã nghĩ Bắc Kinh khó lòng “chấp nhận điều đó ngay”.

Văn phòng Phủ Tổng Thống đã công bố những lời nói của ông Lý khi tiếp một phái đoàn dân biểu Phi Luật Tân hôm thứ năm.
Lý Đăng Huy nói: “Nếu họ chịu ngồi xuống và suy nghĩ điềm tĩnh về chuyện này, dần dần họ sẽ thấy có thể chấp nhận được”.
Những lời nói trên của ông Lý cho thấy ông không để ra một cửa ngõ nào để nhượng bộ trước thái độ của Bắc Kinh vẫn luôn luôn coi Đài Loan là một tỉnh phản nghịch của Trung Quốc cần phải đưa trở về với Hoa Lục bằng vũ lực nếu cần. Trung Quốc đã coi những lời nói của ông Lý là một thách thức đối với quan niệm “chỉ có một nước Trung Hoa” có khả năng đẩy hai bên đến khủng hoảng có thể cả đến chiến tranh.
Tại Bắc Kinh, Nhân Dân Nhật Báo hôm thứ năm 22-7 đăng bài Xã luận trên trang nhất, viết: “Lý Đăng Huy sẽ đi đến thất bại và những kẻ theo hắn phải hiểu rằng họ đi vào một ngõ cụt không lối thoát”.
Tờ Thanh Niên Nhật Báo của Bắc Kinh loan tin đang có những cuộc diễn tập của quân đội Giải phóng Nhân dân ở phía Bắc bờ biển Hoàng Hải.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.