Hôm nay,  

Tư Bản Asean Hưởng Lợi Nhờ Thương Ước Mỹ-việt

30/07/199900:00:00(Xem: 4869)
Theo thông tín viên Frorence Chong của báo Asia Business thì sau khi ký kết được thương ước với Hoa kỳ, Việt nam đang tiến tới một bước tiến gần hơn để gia nhập tổ chức thương mại quốc tế WTO. Thông tín viên đó viết rằng gia nhập tổ chức WTO là bước tiến cuối cùng của tham vọng của Việt nam để trở thành một bộ phận toàn vẹn của nền kinh tế thế giới.
Trong khi chờ đợi thì Việt nam đã là hội viên của khối ASEAN và Tổ chức AFTA. Hôm thứ ba, phó thủ tướng và bộ trưởng ngoại giao CSVN Nguyễn Mạnh Cầm tuyên bố tại hội nghị các ngoại trưởng ASEAN rằng Việt nam có kế họach gồm trên 200 “hành động và biện pháp” đặt trọng tâm và ưu tiên hợp tác trong khối ASEAN và giữa khối SAEAN với toàn thể thế giới còn lại.

Nhưng theo Florence Chong thì tất cả những sự cam kết của Việt nam trong các tổ chức ASEAN, AFTA hay APEC chưa đem lại lợi ích gì cụ thể cho họ. Trái lại việc ký kết bản thương ước mà TT Clinton loan báo hôm thứ hai sẽ đem lại những lợi ích rõ rệt hơn.
Vì Việt nam có thể tiến vào thị trường Hoa kỳ, nên chắc chắn các nhà đầu tư ngoại quốc sẽ thẩm định lại tình hình sau khi có hiệp ước thương mại đó để biến Việt nam thành một căn cứ cho việc xuất cảng ồ ạt qua một thị trường rộng lớn là Hoa kỳ.
Tuy nhiên Việt nam cũng đang phải đối phó với một sự lạm phát đang lớn dần và một sự cạnh tranh của các quốc gia lân bang về những số tiền đầu tư của ngoại quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.