Hôm nay,  

Các Bác Học Hoa Lục Tìm Ra Mộ Thành Cát Tư Hãn?

18/09/200000:00:00(Xem: 4593)
BEIJING (KL) - Tin của Independent Newspaper - Các nhà khảo cổ của Trung quốc công bố đã tìm ra mộ của Thành Cát Tư Hãn, một chinh tướng cổ xưa, lời công bố này như có ý làm cho dân chúng Ngoại Mông nổi giận, dân chúng Ngoại Mông xưa nay bao giờ cũng tôn sùng Thành Cát Tư Hãn.

Nơi nằm nghỉ cuối cùng của nhà đại chinh tướng Tư Hãn đã được người ta suy đoán từ nhiều thế kỷ, trong khi hầu hết dân Mông Cổ cho rằng Thành Cát Tư Hãn đã được chôn dấu duới rặng núi Khentii nằm ở phía đông bắc của thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ. Ngày nay người Trung quốc lại cho là thân xác của Thành Cát Tư hãn được chôn vùi trong nội địa Hoa lục tại vùng tây bắc.

“Mộ này chính thực là mộ của Thành cát Tư Hãn,” theo như lời của tiên sinh Zhang Hui, một nhà khảo cổ của Bảo tàng viện Tân cương tại Urumqi, thủ phủ của vùng Hồi giáo lớn nhất của Trung quốc.

Nhà khảo cổ đã xác định chính xác ngôi mộ mới tìm thấy tại quận Qinghe, nằm ở vùng bắc của Tân cương, gần sát biên giới Mông Cổ và ngọn núi Altai, nơi mà các sử gia Trung quốc đã bàn cãi từ lâu về Thành Cát Tư Hãn có thể có mặt tại vùng này ngày xưa.

Chinh tướng Tư Hãn đã băng qua ngọn núi Altai nhiều dịp như nhà chinh tướng đã bắt Trung Á phải chịu dưới ách thống trị của Mông Cổ. Khi Thành Cát Tư Hãn chết năm 1227 như khi té xuống từ lưng con tuấn mã và bị trọng thương, các tướng tá đã theo tập quán thuở xưa là phải giữ cực kỳ bí mật vị trí ngôi mộ của đại đế.

Hàng trăm con ngựa đã dẫm nát vùng đất có mộ hoàng đế để làm mất dấu tích, hai ngàn người tham dự đám tang của đại đế Thành Cát Tư Hãn đã bị 800 lính tàn sát, sau đó 800 lính này cũng bị giết luôn cho diệt khẩu.

Sau này Ngoại Mông được Liên bang Sô viết trả quyền độc lập năm 1990, đoàn viễn chinh của Nhật Bản và Hoa kỳ đã phí cả triệu Mỹ kim để tìm ra ngôi mộ này. Nhật và Hoa kỳ đã hứa với chính quyền Mông Cổ là không khai quật mộ này nếu họ tìm thấy đuợc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.