Hôm nay,  

Báo Mỹ Viết Về Trại Hđ Việt: Hướng Đạo Quốc Nội Ra Họp

05/07/200200:00:00(Xem: 4203)
HOUSTON (Houston Chronicle) - Một thế hệ sau khi Sài Gòn sụp đổ, hàng trăm người tị nạn Việt Nam và con cháu họ tuần này đang hội ngộ trong khu rừng nóng, đẫm bùn của Quận Montgomery.

Hơn 1,000 nam và nữ hướng đạo sinh gốc Việt từ Mỹ, Uùc, Canada và Aâu Châu bắt đầu tới Camp Strake từ chủ nhật để lập trại Thẳng Tiến. Đây là trại họp bạn toàn cầu của hướng đạo sinh gốc Việt lần thứ 7, trong truyền thống tổ chức 4 năm một lần, và là trại đầu tiên tại vùng Houston.

"Rất khó mà gìn giữ truyền thống VN tại Mỹ," theo lời huynh trưởng Nguyễn Tấn Đệ, người làm việc tại bản doanh toàn quốc của Boy Scouts gần Dallas. "Loại họp bạn này giúp chúng tôi dạy cho tuổi trẻ về chính họ."

Vũ Khôi, 14 tuổi, một HĐS từ Houston hiện là Thiếu Đoàn Phó, nói là anh mong muốn gặp các HĐS từ các vùng khác trên thế giới có cùng di sản Việt Nam. Vũ nói, "Tôi muốn làm bạn với vài anh từ Canada."

Vũ sinh ở VN và vào Mỹ với bố mẹ khi mới 6 tuổi. Cha của Vũ là 1 sĩ quan VNCH, bị tù 6 năm sau cuộc chiến.

Khi họ chuẩn bị vui hưởng 5 ngày bơi, chèo xuồng, bắn cung và các sinh hoạt trại khác, nhiều trại viên nói là họ ý thức về bối cảnh lịch sử của trại.

Michael Đăng, 18 tuổi, từ Quận Cam, Calif., nói, "Tôi nghĩ rằng trại cho thấy cách mà người Việt đã phát triển tại Hoa Kỳ, và cách mà chúng ta có thể ly biệt và rồi gặp lại lần nữa."

Nam Lương, 1 huynh trưởng Houston trách nhiệm về trại này, nói là Houston đã tranh đua với các đơn vị từ California và Anh Quốc để tổ chức trại Thẳng Tiến lần thứ 7. Nỗi lo về khí hậu mùa hè ở vùng Vịnh là 1 vấn đề, anh nói, nhưng các huynh trưởng địa phương nhấn mạnh về biểu tượng văn hóa Texas, thí dụ như hình ảnh cao bồi.

Lương nói, "Davy Crockett là 1 điển hình lớn cho Hướng Đạo, bởi vì ông là người sống với thiên nhiên."

Truyền thống hướng đạo tại VN có từ 1930s, lâu trước khi nước này bị chia đôi năm 1954, theo lời Lương.

Khi CSVN chiếm cả nước, hướng đạo phải lẩn mình. Bởi vì các huynh trưởng phải sửa lời tuyên hứa Hướng Đạo để xóa đi các chữ gợi ý về Đấng Tối Cao, các đơn vị Hướng Đạo VN không được công nhận bởi các tổ chức hướng đạo quốc tế, theo lời Lương.

Chị Hải Nguyễn, 67 tuổi, huynh trưởng của 1 đơn vị hướng đạo tại Sài Gòn, đã đi chuyến đầu tiên sang Mỹ để dự trại này. Mặc dù nữ huynh trưởng Nguyễn không dẫn theo được hướng đạo nào, nhưng chị đã mang theo các huy hiệu và sách vở từ Việt Nam.

Qua một thông ngôn, nữ huynh hưởng Nguyễn kể rằng đơn vị hướng đạo của chị được bỏ lơ bởi nhà nước - một cách chính thức thì không bảo trợ cũng không ngăn cấm. Chị kể, một số hướng đạo sinh có đồng phục, trong khi những HĐS khác không có nổi.

Hướng đạo [trong nước] thường họp tại các công viên; nhưng trụ sở và trang cụ thì hiếm hoi.

Chị Nguyễn nói, "Từ khi quan hệ giữa Mỹ và VN cải thiện, chúng tôi có thêm tự do cho sinh hoạt [hướng đạo."

Theo bản tin khác từ Nam California, một số hình ảnh về vài đơn vị hướng đạo quốc nội đã đưa lên trang web http://www.huongdaovietnam.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.