Hôm nay,  

Mỹ: Bắc Hàn Hung Hiểm Tới Tận Răng

30/08/200200:00:00(Xem: 4186)
SEOUL - Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ John Bolton gọi Bắc Hàn là "một chế độ hung hiểm vũ trang đến tận răng, gồm vũ khí có sức hủy diệt lớn và phi đạn".
Nói chuyện với 1 nhóm viên chức và học giả Nam Hàn, nhà thương thuyết về tài binh của Hoa Kỳ, tuyên bố "TT Bush dùng từ ngữ trục ma quỷ để mô tả Bộ Ba Iran, Iraq và Bắc Hàn không chỉ là vì nhu cầu lập luận mà là chính xác về thực tế."
Ông Bolton công du Nam Hàn 3 ngày, hôm đầu tuần đã thảo luận với các viên chức Nhật Bản cùng về các hoạt động phát triển vũ khí của Bắc Hàn. Seoul mong muốn Washington mở đối thoại với Pyongyang về vấn đề vũ khí, và lời đáp của ông Bolton là : điều đó tùy thuộc việc Bắc Hàn sẽ ngưng phát triển và xuất cảng bộ phận và kỹ thuật chế tạo phi đạn hay không.

CIA ngờ rằng trước ngày ngưng chương trình nguyên tử (năm 1994), Bắc Hàn đã có đủ nguyên liệu Plutonium để làm 1 hay 2 quả bom nguyên tử. Thứ Trưởng John Bolton đưa ra các phát biểu trên trong lúc Nam Hàn và Bắc Hàn thương thảo về kinh tế, và đàm phán bình thường hóa quan hệ giữa Nhật và Bắc Hàn diễn ra trong tuần này.
Theo ông Kim Tae Woo, nhà nghiên cứu tại Viện Phân Tich Quốc Phòng Nam Hàn, diễn văn của Thứ Trưởng Bolton báo hiệu con đường chông gai sắp tới trong các quan hệ giữa Washington và Pyongyang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.