Hôm nay,  

Giáo Dân Iraq Lần Đầu Dự Lễ Phục Sinh Dưới Chế Độ Mới

21/04/200300:00:00(Xem: 4203)
Công Giáo Sợ Dân Hồi Giáo Nổi Giận, Và Sợ Iraq Theo Luật Hồi Giáo
BAGHDAD (AFP) -- Hàng ngàn tín đồ Công Giáo Iraq đã đi nhà thờ hôm chủ nhật, dự lễ phục sinh đầu tiên kêå từ khi Saddam Hussein sụp đổ, và nghe bài giảng rằng việc quân Mỹ chiếm đóng được so sánh với việc đóng đinh Chúa Jesus Christ.
Một tháng từ từ ngày lính Mỹ-Anh tiến vào Iraq, các lãnh tụ Công Giáo Iraq lên diễn đàn bày tỏ sự chống đối của họ, và làm vững vàng tâm trí giáo dân cho thời gian gay go sắp tới.
Hồi Giáo mấy ngày gần đây đã biểu tình chống Mỹ. Các lãnh tụ khôi Hồi Giáo Shiite đa số ước tính sẽ có nhiều triệu tín đồ tuần này đi hành hương ở Karbala, sau nhiều thập nein bị Saddam cấm hành hương.
Tuy nhiên, khối 500,000 giáo dân Công Giáo lại không bị đàn áp bao nhiêu dưới thời Saddam, và các lãnh tụ giáo hội Công Giáo đã đọc các đoạn Kinh Thánh để đối chiếu sự chống đối của họ đối với cuộc chiến Hoa Kỳ tấn công Iraq.
“Tôi nói với giáo dân rằng Iraq đã trải qua đau đớn trong các tuần gần đây với việc Mỹ xâm chiếm. Nhưng rồi sẽ sống lại như Chúa Ky Tô,” theo lời Linh Mục Butros Haddad, cha xứ Thánh Đường Đức Mẹ Đồng Trinh ở giữa Baghdad, nơi còn theo nghi lễ Chaldean mặc dù đã thống thuộc về giáo hội La Mã ở Vatican.

CÔNG GIÁO SỢ CÓ BẢN HIẾN PHÁP HỒI GIÁO
Hầu hết các tiệm còn đóng cửa, điện chưa có và an ninh còn bất an với vài màn hôi của và phá hoại.
Tín đồ Công Giáo các năm gần đây tìm cách rời Iraq vì các khó khăn chính trị và kinh tế. Cha Haddad đã an ủi tín đồ của cha, một thời trong đó có cả Phó Tổng Thống Tareq Aziz, người thân tín của Saddam nhưng cũng là tín đồ Công Giáo thuần thành.
Các tín đồ Công Giáo tại Iraq -- hiện chiếm 1-2% dân số nước này, trong khi tới 97% là theo Hồi Giáo -- còn đang lo sợ trước bầu không khí Hồi Giáo cực đoan đang lan rộng, kể cả các lời kêu gọi của nhiều giáo trưởng Iraq đòi lập quốc Iraq Hồi Giáo, và soạn bản Hiến Pháp Hồi Giáo cho nước này.
Thời trước, Saddam tuy danh nghĩa là tín đồ Hồi Giáo Sunni, nhưng thực tế là người theo thuyết xã hội Baath, một lý thuyết chính trị phi tôn giáo.
THỐNG ĐỐC TỰ PHONG CHO LẬP 22 ỦY BAN
Mohammed Mohsen Zubeidi, một đối lập lâu năm của Saddam, tuần trước nói là ông được phong là Thống Đốc Thành Baghdad và hôm chủ nhật đã tuyên bố thành lập 22 ủy ban để khởi sự xây dựng lại thủ đô.
Nhưng bất kể ông nói là có hỗ trợ của quân Mỹ, các sĩ quan Mỹ đã bác bỏ chức Thống đốc của ông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.