Hôm nay,  

Bắc Hàn Đề Nghị Họp Cấp Bộ Trưởng Nam-bắc

21/04/200300:00:00(Xem: 4272)
SEOUL - Trong 1 cử chỉ hòa dịu với Nam Hàn, hôm chủ nhật Bắc Hàn đề nghị họp cấp Bộ Trưởng từ ngày 27 đến ngày 29-4 ở Pyongyang.
Mới trong tuần qua, Bắc Hàn hủy bỏ 1 phiên họp tương tự đã dự định. Theo tin thông tấn KCNA, cac viên chức Bắc Hàn đã gọi điện thoại cho các sĩ quan Nam Hàn tại làng đình chiên Panmunjom về đề nghị họp như trên.
Bắc Hàn mưu định ly gián Nam hàn và đồng minh Hoa Kỳ bằng các cuộc thương lượng riêng rẽ, đồng thời xác quyết rằng căng thẳng trên bán đảo Hàn chỉ có thể được giải quyết giữa người Hàn với nhau.
Đề nghị họp của Bắc Hàn tiếp theo những tín hiệu phức tạp từ Pyongyang khiến cho Seoul và Washington không hiểu ra những mưu định thực của Bắc Hàn là những gì.

Hôm Thứ 6 vừa qua, Bắc Hàn báo tin đã bắt đầu tái chế 8000 thanh nhiên liệu nguyên tử, và đã thành công ở giai đoạn sau cùng, theo 1 tuyên bố của Bộ ngoại giao.
Các viên chức Hoa Kỳ và Nam Hàn nói là không có bằng chứng về việc ấy - vì vậy các nghi vấn chính vẫn là có thực Bắc Hàn muốn tự vũ trang vũ khí nguyên tử hay chỉ tìm cách thăm dò cơ may trước lúc bắt đầu đàm phán.
Theo phát biểu của cố vấn an ninh quốc gia Ra Jong-il được thuật lại, Bắc Hàn muốn "nâng giá' trước khi thương lượng.
Tại Seoul, 1 viên chức cao cấp không muốn nêu tên tuyên bố rằng: hội nghị Tay Ba ở Bắc Kinh trong tuần tới sẽ diễn ra như mong đợi - ông này ám chỉ rằng Nam Hàn kết luận rằng Bắc Hàn không tái chế các thành nhiên liệu nguyên tử như họ đưa tin.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.