Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

02/09/200000:00:00(Xem: 4208)
CẬU ELIAN ĐI HỌC LẠI
CARDENAS - Cậu bé Elian Gonzalez, trung tâm của cuộc tranh cãi kéo dài 7 tháng ở Hoa Kỳ về quyền giám hộ của cậu bé thuyền nhân sống sót duy nhất trong chuyến vượt biên với mẹ, đã trở lại trường cũ của tỉnh nhà là Cardenas. Trường Marcelo Salado cách thủ đô Havana 2 giờ lái xe, đã đón tiếp Elian như anh hùng sau 1 thời gian dài cậu không xuất hiện kể từ cuối Tháng 6. Sau ngày về Cuba, Elian đã được kèm dạy nhiều tuần để bắt kịp học trình dở dang, sau đó nghỉ hè với cha và các ông bà nội ngoại.

LỄ LAO ĐỘNG GIÁ XĂNG TĂNG VỌT
NEW YORK - Hội xe hơi và du ngoạn lớn nhất Bắc Mỹ AAA phỏng đoán lượng người đi chơi xa trong dịp cuối tuần nhân Lễ Lao Động năm nay tăng 5% so với năm ngoái, khoảng 33 triệu 700,000 người đi xa trên 100 dặm, mặc dù giá xăng trung bình toàn quốc là 1.49 MK/gallon, đắt hơn năm ngoái 23 cents, tức 18%. Nơi giá xăng cao nhất vẫn là California, 2.19 MK/gallon ở San Francisco. Trong số du khách, khoảng 28 triệu 300,000 người, tức 84%, sử dụng xe hơi. Con số du khách kỉ lục nhân dịp Lễ Lao Động là 34 triệu 900,000 người, được ghi nhận năm 1997.

8 NGHỊ SĨ ĂN HỐI LỘ
Chánh án Á Căn Đình Carlos Liporaci, người chỉ huy cuộc điều tra vụ hối lộ trên Thượng Viện Á Căn Đình, nói rằng bây giờ ông đã có chứng cớ cụ thể là các khoản tiền hối lộ đã được chi ra, và ông đòi truất quyền đặc miễn tài phán của 8 thượng nghị sĩ để lấy lời khai của các ông này.
Trong một cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất kể từ khi quân đội nổi loạn một thập niên trước, các thượng nghị sĩ của đảng đối lập, Peronist Party, đảng nắm đa số ở Thượng Viện, đang bị cáo buộc là cầm tiền hối lộ để chấp thuận các luật thị trường lao động quan trọng.

BẮT KẺ LOAN TIN ẨU VỀ HÃNG EMULEX
LOS ANGELES - Các nhà công tố liên bang đã lập hồ sơ truy tố anh sinh viên 23 tuổi Mark Jackob về tội sử dụng Internet vào mục đích phá hoại, gây thiệt hại tài chánh trị giá 2 tỉ rưỡi MK. Các nhà điều tra theo dõi nhận thấy anh Jackob đã dùng máy điện toán của thư viện trường cộng đồng El Camino ở Redondo Beach, nơi anh ở lại trễ để gửi đi những e-mail lừa đảo, loan tin công ty Emulex lâm nguy. Sáng Thứ 5, Jackob đã bị bắt tại nhà, ở thị xã Costa Mesa. Các chuyên viên tin học cho biết việc khám phá thành công vụ phá hoại này sựa vào sự hợp tác của các công ty dịch vụ Internet.

QUỐC HỘI BÀN LƯƠNG TỐI THIỂU VÀO TUẦN TỚI
WASHINGTON D.C. - Trong tuần tới, Quốc Hội Liên Bang sẽ cứu xét nâng giá lương tối thiểu từ 5.15 MK/giờ lên 6.15 MK/giờ. Sự tăng lương này sẽ ảnh hưởng tới khoảng 10 triệu 300,000 người.
Dân Biểu Dennis Haster, chủ tịch Hạ Viện đầu tuần này cho biết các nhà lập pháp Cộng Hòa ủng hộ quyết định tăng lương tối thiểu, kèm theo các biện pháp giảm thuế giúp các chủ cơ sở kinh doanh hạ chi phí.
Ông Jared Bernstein, kinh tế gia tại Viện Chính Sách Kinh Tế, cho rằng việc làm của Quốc Hội chỉ thay thế sự thiệt hại do lạm phát gây ra và cũng không đủ vào sự thua thiệt.
Dư luận khác cho rằng tăng lương tối thiểu không thúc đẩy giới công nhân lương thấp học hỏi để nâng cao kỹ năng, có khi còn làm mất việc làm, vì giới chủ nhân không thể trả lương cao hơn.

TT CLINTON ĐỂ VỊ KẾ NHIỆM TÍNH TOÁN VỀ DÀN PHI ĐẠN
WASHINGTON D.C. - TT Clinton đã quyết định dành cho người kế nhiệm quyền quyết định kế hoạch bố trí hệ thống phòng thủ phi đạn, trước định khởi sự vào năm 2005.
Trong diễn văn tại trường đại học Georgetown, TT Clinton loan báo ông sẽ không cho phép Ngũ Giác Đài ký hợp đồng xây dựng đài radar cực mạnh ở khu đảo Aleutian, mà dùng thời gian hiện nay để bảo đảm rằng kỹ thuật phòng thủ phi đạn sẽ tăng cường toàn diện nền an ninh quốc gia.
Theo lời ông, kế hoạch ấy vẫn có thể bắt đầu hoạt động từ năm 2006 hay 2007, nhưng hiện chưa có sự tin cậy tuyệt đối vào kỹ thuật.
Ông cũng yêu cầu Bộ Trưởng Quốc Phòng William Cohen cho tiếp tục các cuộc thí nghiệm, và ngoài ra Hoa Kỳ cũng cần làm việc với Nga để vượt qua sự chống đối của Nga, và thu phục sự ủng hộ của các đồng minh.

CẠN TIẾP LIỆU LÍNH CỨU HỎA Ở MONTANA
BILLINGS, Montana - Lính cứu hỏa được lơi tay nhờ thời tiết, nhưng gặp khó khăn khác là tiếp liệu sắp cạn. Theo các trung tâm tiếp liệu đặt tại 2 thị trấn Billings và Missoula (bang Montana), những tiếp liệu bắt đầu thiếu gồm quần áo kỵ lửa, túi ngủ, lều, bơm, thùng đựng nước, cưa máy và cuốc xẻng. Nghị sĩ Max Baucus thăm Trung Tâm Thông Tin Phòng Hỏa Boise (Idaho) cũng đã thúc bách cung cấp tiếu liệu nhanh chóng cho lực lượng chữa cháy. Cùng ngày, TT Clinton loan báo xuất ngân thêm 90 triệu MK để bảo đảm rằng lực lượng cứu hỏa có đủ những phương tiện cần thiết. Ngoài ra, 1 đơn vị 500 chiến sĩ Thủy Quân Lục Chiến từ North Carolina được gửi tới tăng viện trong ngày Thứ 6.

XE ĐIỆN NHÀO LỘN TRẬT, 14 NGƯỜI BỊ THƯƠNG
BLACKPOOL - Tai nạn xe điện đã nhào lộn tối Thứ 5 tại công viên giải trí Pleasure Beach của thị trấn Blackpool, miền tây bắc Anh Quốc, gây thương tich 14 người. Ông giám đốc David Cam cho biết đã tra xét hệ thống máy điện toán nhưng chưa tìm ra nguyên nhân.


Bác sĩ Kate Black cho biết trong 14 người bị thương, 12 người đã ra về sau khi được chăm sóc, nặng nhất là 2 em Anthony Rodgers 13 tuổi và Anthony Constantine bị gãy xương. Phát ngôn viên cảnh sát cho biết dường như 1 toa xe dừng lại trước khi tới bến, nên bị toa sau ủi tới. Xe điện nhào lộn của công viên Pleasure Beach bắt đầu hoạt động năm 1994.

NAM, BẮC HÀN NHÚC NHÍCH THỐNG NHẤT
PYONGYANG - Đàm phán tại thủ đô Pyongyang ngày Thứ 5 giữa Nam Hàn và Bắc Hàn tiếp tục bế tắc về các vấn đề quân sự gai góc. Phiên họp cấp Bộ Trưởng, dự trù kết thúc ngày Thứ 5, đã được triển hạn sang ngày Thứ 6. Các đề nghị do Nam Hàn đưa ra là: lập đường dây nóng giữa các cấp chỉ huy quân sự, và mở hội đàm quân sự cấp cao. Tuy nhiên, các cuộc thương nghị tuần này đã đạt được tiến bộ về 2 vấn đề phi quân sự: (1) là thỏa thuận trên nguyên tắc việc tổ chức tiếp các cuộc đoàn tụ gia đình, và (2) là thỏa thuận họp trong tuần tới về thuế quan và đầu tư. Ngoài ra, 2 bên cũng đồng ý tái lập đường xe lửa Nam Bắc bị phá ngay trong những ngày đầu của chiến cuộc 1950-53.

DÂN 1 ĐẢO NHẬT BẢN PHẢI DI TẢN
MIYAKEJIMA - Toàn bộ số cư dân còn lại trên đảo Miyakejima đã được lệnh di tản sau khi các nhà chuyên môn tiên đoán núi lửa Oyama sắp phun lại. Trên phân nửa 3800 cư dân đã tự ý di tản từ trước, và hầu hết học sinh đã di tản hôm đầu tuần. Đảo Miyakejima bắt đầu trở nên hoang vắng như bãi tha ma, nhà cửa chắn bao cát để ngăn tro núi lửa tràn tới.

KHẮP NƯỚC NHẬT TẬP DỢT CHỐNG ĐỘNG ĐẤT
KOBE - Hàng triệu người khắp nước Nhật diễn tập chống động đất trong cuộc diễn tập hàng năm gợi lại kỉ niệm về trận động đất Great Kantor năm 1923 gây thiệt mạng 140,000 người ở Tokyo và vùng phụ cận. Thủ Tướng Yoshiro Mori là người giựt dây báo động mở đầu cuộc tổng thao diễn, trong khi báo chí Nhật thuật lời các chuyên gia, theo đó động đất tiếp theo núi lửa ở chuỗi đảo Izu, phía nam Tokyo, đang hướng về Tokyo. Một vị Hiệu Trưởng trường tiểu học nhận rằng hoạt động của núi lửa ở các đảo phía nam đã tăng thêm tính cấp bách cho cuộc diễn tập đề phòng động đất. Hình trên, trẻ em Nhật đội mũ nệm trong khi tập dợt chống động đất.

ĐIỆP VIÊN BẮC HÀN CHIA TAY
Các điệp viên Bắc Hàn đã hát cùng với những người ủng hộ trong buổi tiệc chia tay ở Seoul hôm 1.9, một ngày trước khi họ về Bắc Hàn. Nam Hàn sẽ hồi trả vào Thứ Bảy 63 cựu tù binh Bắc Hàn tại Bàn Môn Điếm theo thỏa ước lịch sử đạt được vào tháng 6.

LỄ HỘI QUẢ CẦU LỬA
Tuổi trẻ El Salvador đêm Thứ Bảy được tha hồ quậy phá: Lễ hội truyền thống Cuộc Chiến Quả Cầu Lửa là trò chơi cổ truyền, gồm việc đốt những quả cầu vải tẩm xăng rồi ném vào trời đêm.

HÃNG VỎ XE FIRESTONE GẶP THÊM HỌA
Helen Petrauskas, Phó Chủ Tịch An Toàn và Môi Sinh hãng Ford Motor Co., giải thích bản đồ hình về việc thu hồi các vỏ xe Firestone trong buổi họp báo hôm Thứ Năm. Công ty Firestone gặp cơ nguy thêm, ngoài việc thu hồi 6.5 triệu vỏ xe, còn có thể bị thu hồi thêm hàng triệu vỏ xe khác vì liên bang quy trách nhiệm thêm về hàng chục cái chết khác, trong khi có thể bị công nhân một xưởng đình công vì tranh chấp lao động.

MÔI SINH BIỂU TÌNH CHỐNG SĂN CÁ VOI
Tổ chức môi sinh Greenpeace đã biểu tình trước một văn phon2g Tòa Đại Sứ Nhật để chống việc săn cá voi ở Nhật. Cuộc biểu tình ở Buenos Aires là một phần chiến dịch toàn cầu do Greepeace khởi động để đòi các chính phủ áp lực Nhật ngưng việc giết trung bình 500 cá voi mỗi năm.

LỄ HỘI ĐUA THUYỀN RỒNG
Hơn 400 đội thuyền rồng đã về dự lễ hội đua thuyền rồng Hồng Kông. Lễ này dựa theo một truyện cổ tích về một nhà thơ Trung Hoa cổ nhảy sông tự vận để phản đối một triều đình tham nhũng.

BÃO CHÂU Á: NAM HÀN HƯ HẠI NẶNG
Bão Prapiroon, lớn nhất tại châu Á trong 2 tuần qua, đã suy yếu nhưng sau 2 ngày mưa to gió lớn tại vùng duyên hải miền Tây Nam Hàn đã cuốn đi mất tích 12 người và để lại 4 người chết. Nhà chức trach ước lượng thiệt hại vật chất do bão Prapiroon gây ra khoảng 13 triệu MK, trên 300 người di tản vì nhà sập. Bão đang tiến về hướng Bắc. Ở thủ đô Seoul, một xe hơi bị cuốn xuống suối, người trên xe được cứu kịp. Trên đảo Cheju, cây cối hai bên đường bị quật ngã, 80 nhà tốc mái, hàng trăm nhà hư hại.

INDO THẨM VẤN 3 TƯỚNG VỤ BẠO ĐỘNG ĐÔNG TIMOR
JAKARTA - Chính quyền Indonesia loan báo sẽ thẩm vấn 19 người, gồm 3 Tướng, trong cuộc điều tra về các vụ bạo động sau ngày trưng cầu dân ý tại Đông Timor. Họp báo sáng Thứ 6, trưởng ban điều tra Abdul Rachman cho biết danh sach các nghi can được lập ra dựa trên lời khai của các nhân chứng, không do áp lực quốc tế, và gồm 3 Tướng là Thiếu Tướng Am Damiri, cựu Tư Lệnh quân khu Đông Timor, Chuẩn Tướng Tono Suratmand, và Chuẩn Tướng Timbul Silaen, cựu cảnh sát trưởng Đông Timor.
Tại trụ sở phái bộ LHQ, ông De Mello tuyên bố rằng đây là một khởi đầu tốt. Văn phòng Bộ Trưởng Tư Pháp Indonesia cho hay 19 nghi can bắt đầu bị thẩm vấn ngày 5-9.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.