Hôm nay,  

Nga Sợ Gặp Nguy: Nguyên Tử Nổ Sảng

15/01/200000:00:00(Xem: 4507)
WASHINGTON (KL) - Hệ thống báo động sớm của Nga có trở ngại đã đe dọa hòa bình thế giới. Hệ thống báo động sớm này là một trong hệ thống phóng thủ của Nga, hệ thống này hiện nay đang nằm trong tình trạng suy thoái khiến cho Moscow không thể nào dò ra được những vụ phóng hỏa tiễn liên lục địa của Hoa kỳ trong 7 giờ một ngày và hiện nay hoàn toàn không có khả năng nhận ra vị trí các hỏa tiễn phóng ra từ các tiềm thủy đĩnh của Hoa kỳ nữa, theo như giới chức và các chuyên gia của Hoa kỳ cho biết.

Theo các chuyên gia làm việc cho Moscow chuyên về chương trình vũ trụ, hầu hết Nga chỉ còn bốn trong 21 vệ tinh báo động sớm còn đang hoạt động hiện nay. Bốn vệ tinh này chỉ hoạt động được 12 tiếng đồng hồ mỗi ngày, đủ theo rõi 550 hầm chứa hỏa tiễn liên lục địa có đầu đạn nguyên tử tại các vùng Colorado, Montana, Nebraska, North Dakota và Wyoming trên lục địa Hoa kỳ.

Theodore Postol, giáo sư của viện nghiên cứu Massachusetts Institute of Technology, một người chuyên khảo cứu về hế thống báo động sớm của Nga, ông cho biết: “Về chống các tầu lặn dưới biển, báo động của Nga theo cơ bản không thể nào làm được.”
Cái nửa đui mù này là cái hiểm họa cho cả nước Nga lẫn nước Hoakỳ. E rằng một cơn khủng hoảng nào đó làm nóng lên, các thủ lãnh của Nga hiểu lầm về những vụ phóng hỏa tiễn không có tính cách chiến tranh hay những tin tức về vụ tấn công đầu tiên bằng vũ khí nguyên tử, các vị này ra lệnh cho phóng nguyên tràng tên lửa có đầu đạn hạch tâm ngay vào Hoa kỳ và các nước Tây phương.

Nếu hệ thống báo động sớm của Nga không có thể làm các thủ lãnh Nga an tâm rằng các sự đột báo đó là giả ngay trong những lúc có thái độ ôn hòa, cái nguy cơ này thiệt sự rất quan trọng cho cả hai nước, căn cứ theo bản tường trình hồi tháng tám 1999 của cơ quan nghiên cứu làm việc cho Quốc hội Hoa kỳ, Congressive Budget Ofice (CBO).

“Tôi nghĩ rằng nguy cơ lầm lẫn có thể xẩy ra, theo tôi cảm thấy nguy cơ này ở mức độ rất thấp,” theo sự cảnh báo của nguyên đại sứ Hoa kỳ James Goodby, người đã từng thương thảo với Nga về ngân khoản tài trợ việc phá hủy các vũ khí hạch nhân của Nga, “Kết quả của sự lầm lẫn nhỏ này do tai họa chính trị sinh ra.”

Trong khi thực tế thừa nhận hệ thống báo động của Nga hư hỏng nặng nề, giới chức trong văn phòng tổng thống Clinton lại cho hệ thống báo động sớm của Nga vẫn còn khả năng hoạt động và mạnh hơn nữa vì hệ thống này tập trung trong sự kiểm soát của lực lượng quân đội Nga về vũ khí nguyên tử. Hơn nữa hiện nay, mỗi khi có vụ phóng hỏa tiễn nào đôi bên đều báo cho nhau biết trước.

Dầu sao các giới chức Hoa kỳ cũng khăng khăng nguy cơ sơ xuất về trận chiến nguyên tử hiếm có thể xẩy ra, chính văn phòng tổng thống Clinton với tư cách đặc biệt đưa ra đề nghị giúp Nga khám phá ra ngay vụ tấn công bằng tên lửa của Hoa kỳ. Một dự án yêu cầu thành lập trung tâm hỗn hợp của hai bên đẻ báo động sớm về vụ tấn kích bằng hỏa tiễn ngay tại Moscow, một dự án khác giúp tài trợ tái thiết hệ thống báo động sớm của Nga

Theo tin này đăng trên báo Knight Rider, tin này cho người ta thấy cả hai, Hoa kỳ và Hoa kỳ còn tồn trữ tên lửa có đầu đạn hạch tâm trong nước. Đây cũng là một hình thức cảnh cáo cung cách bắt nạt của Trung quốc và tính cách hăm dọa của Trung quốc đối các nước nhỏ tại vùng Đông Nam Á và vùng Thái Bình Dương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.