Hôm nay,  

Mỹ: Thượng Đỉnh 50 Năm Nato Bom Cơ Nguy Gây Họa Mơi Sinh

20/04/199900:00:00(Xem: 16601)
WASHINGTON (Reuters) — Thủ đô Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh 50 năm NATO, mặc dù khủng hoảng Kosovo vẫn đang nóng bỏng.
Hội nghị dự kiến sẽ có hàng chục buổi tiệc mừng, với nhiều trong đó giành cho các lãnh tụ 19 quốc gia NATO và 25 quốc gia có danh hiệu Tham Dự Vì Hòa Bình (Partnership for Peace) đang hy vọng gia nhập liên minh này.
Ngoài 44 vị nguyên thủ, ban tổ chức hội nghị — thượng đỉnh lớn nhất của các vị nguyên thủ thế giới trong lịch sử Washington DC — dự kiến có ít nhất 1,700 khách quý nước ngoài và 3,000 phóng viên quốc tế tới đây trong lễ hội ba ngày.

NATO VẪN ĐẨY MẠNH KHÔNG TẬP
Tổ Chức Minh Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch không tập tại Nam Tư, trong đó các nhà máy lọc dầu, cầu cống, hằng chục khu công nghiệp và mục tiêu quân sự đã bị oanh kích.
Theo như ghi nhận, cứ mỗi tiếng đồng hồ lại có khoảng 1000 người dân Albania rời bỏ tỉnh Kosovo. Trong khi đó, các trực thăng vũ trang Apache hiện đang trên đường đến Albania trong khuôn khổ chiến dịch nhân đạo của khối NATO.
Chánh phủ Albania và hơn 300 nghìn người tỵ nạn Albania từ Kosovo tới, hiện nóng lòng chờ đợi sự xuất hiện của các trực thăng vũ trang Apache. Các phi đội trực thăng sẽ đồn trú tại phi trường thủ đô Tirana và gần thành phố Shkodra ở miền bắc Albania.


Bên cạnh đó, khoảng vài ngàn binh sĩ trong lực lượng 8000 quân Hoa Kỳ đã được phối trí tại Albania để tiếp tay giải quyết gánh nặng người tỵ nạn đang đè nặng trên vai nhà cầm quyền Tirana.

NAM TƯ: ĐÁNH BOM XƯỞNG HÓA HỌC SẼ GÂY TAI HỌA MÔI SINH CHO ÂU CHÂU
Mặt khác, các quan chức y tế Nam Tư vừa lên tiếng cảnh cáo là việc khối NATO oanh tạc khu công nghiệp tại thủ đô Belgrade, trong đó cả một nhà máy hóa dầu bị phá hủy, sẽ có thể gây ra thảm họa môi sinh cho cả các nước láng giềng tại Âu Châu.
Từ thị trấn Pancevo, cách Belgrade khoảng 20km, phóng viên Katy Cronin cho biết khu nhà máy hóa dầu và nhiều kho nhiên liệu tại Pancevo bị máy bay khối NATO oanh tạc, khói đen vẫn bốc cao, che kín cả bầu trời suốt hàng chục giờ sau đó.
Về tình hình người tỵ nạn, các cơ quan cứu trợ tại Albania đã phải dựng lên nhiều trại tạm cư mới trong khi nhà cầm quyền xứ này đang cố gắng đương đầu với làn sóng người tỵ nạn Albania từ Kosovo đến, hiện đã tràn ngập trong nước Albania.

HẠ TẦNG CƠ CẤU TÊ LIỆT VÌ TỊ NẠN TRÀN NGẬP
Tất cả mọi hạ tầng cơ sở vốn dĩ đã rất thiếu trong vùng biên giới như hệ thống điện nước, cầu cống, đường xá, v.. v..., tất cả hiện gần như bị tê liệt vì làn sóng người tỵ nạn.
Theo lời phóng viên bản đài, trên mọi nẻo đường trong thành phố Kukes, chỗ nào cũng thấy hằng nghìn người tỵ nạn từ Kosovo đến, họ nằm la liệt giữa cảnh màn trời chiếu đất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.