Hôm nay,  

Al-qaeda Xử Tử 150 Lính Taliban Tính Hàng Bắc Quân

19/11/200100:00:00(Xem: 4042)
Bắc Quân: Chúng tôi sẽ tàn sát, không thương thuyết với bọn khủng bố - 6000 lính al-Qaeda tử thủ Kunduz thề đánh tới khi chết

ISLAMABAD (Telegraph, The Australian) - Taliban đã thương thuyết, nói là sẽ xin ra hàng và giao cứ điểm Kunduz nếu Bắc Quân tha chết cho các lính ngoại kiều vào A Phú Hãn chiến đấu cho Taliban. Mặt khác, các quân vệ binh al-Qaeda của Osama bin Laden, chủ yếu là người Ả Rập và Pakistan, đang tàn sát các lính Taliban để ngăn cản không cho đầu hàng Liên Quân Phương Bắc đang bao vây Kunduz, khu vực phía Bắc đang do Taliban kiểm soát.

Trong những lời kể của những người chứng kiến về đời sống bên trong thành phố này, những thường dân đào thoát được đêm qua đã kể cho The Telegraph rằng 1 lãnh tụ al-Qaeda ngưòi Ả Rập đã ra lệnh xử tử 150 lính Taliban A Phú Hãn muốn ra hàng.

Trong khi Bắc Quân chuẩn bị đánh trận cuối cùng vào Kunduz, những người tị nạn kể lại các tàn bạo do lính của al-Qaeda. Mohammed Ibrahim, 50 tuổi, người thoát khỏi thành phố hôm thứ bảy, kể: “Một cấp chỉ huy, người ngoại kiều, ra lệnh xử tử 150 lính Taliban người A Phú Hãn vì nhóm này muốn đầu hàng. Không từ bi gì cả.”

Ông kể, vụ xử tử tập thể xảy ra hôm thứ sáu và theo sau đợt ra hàng tập thể của 1,000 lính Taliban A Phú Hãn dưới quyền Tướng Mirai Nasery, một lãnh tụ địa phương. Lính của al-Qaeda đã bắt hơn 100 nhân sĩ Kunduz và đang dùng họ làm con tin để ngăn cản đợt tấn công của Bắc Quân. Lính al-Qaeda cũng đã giết một nhóm thiếu niên, khi có vài em cười vào họ. Và cũng giết một bác sĩ, khi người này chữa trị chậm rãi.

Ibrahim nói là Taliban và al-Qaeda cũng không cho thường dân naò rời Kunduz. Ông nói, họ cũng bắt buộc đàn ông Kunduz chiến đấu cho họ, và đánh đập hay hạ sát nếu có ai từ chối. Vài người dân dùng phương tiện này để đào thoát, đồng ý ra tuyến đầu, rồi bỏ trốn khi đêm xuống.

Không còn gì để mất và không còn nơi nào để trốn, hàng ngàn lính ngoại kiều trung thành với Taliban đối diện với cái chết trong trận tắm máu cuối cùng của Cuộc Chiến A Phú Hãn. Có khoảng từ 2000 tới 6000 ngoại kiều - gốc Pakistan, Ả Rập, Uighurs từ Trung Quốc, Chechen và Uzbeks - tuyển mộ từ những người Hồi Giáo cực đoan để chiến đấu cho cuộc thánh chiến của bin Laden, có cơ nguy bị tàn sát khi các lãnh tụ Bắc Quân ra lệnh không được để một quân thù nào sống sót, theo tin của baó The Australian.

Tư lệnh địa phương Bắc Quân là Tướng Mohammed Dawood Khan nói, “Chúng ta phải phân biệt và tách rời giữa lính Taliban A Phú Hãn, lính Taliban địa phương và bọn khủng bố quốc tế đang trong tỉnh Kunduz. Chúng ta sẽ mời gọi nhân dân về phe chúng ta, và cho lính Taliban cấp thấp cơ hội ra trước tòa án. Nhưng chúng ta sẽ không thương thuyết với bọn khủng bố cấp cao. Chúng ta sẽ không thương thuyết với họ. Chúng là bọn sát nhân. Chúng đã ám sát lãnh tụ của chúng ta, Ahmed Shah Masood.”

Một phát ngôn nhân Bắc Quân hôm thứ bảy nói, “Chúng tôi sẽ treo cổ chúng (bất kỳ tù binh Taliban nào) tại sân vận động, nơi chúng treo cổ lính chúng tôi.”

Trước đó có tin là các lãnh tụ Taliban và al-Qaeda đã dùng radio liên lạc, xin đầu hàng và bàn giao Kunduz nếu Bắc Quân chịu tha chết các lính ngoại kiều bên hàng ngũ Taliban và al-Qaeda. Không có kết quả gì cho tới đêm chủ nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.