Hôm nay,  

Tq Cấm Dân Bắt Sóng Đài Cnn Xem Chương Trình Tưởng Niệm

03/06/199900:00:00(Xem: 7004)
BẮC KINH (AP) - Nhà cầm quyền Trung Quốc hôm thứ tư 2-6 yêu cầu dân chúng đừng gây rối loạn nhân ngày kỷ niệm lần thứ 10 biến cố Thiên an môn nhằm vào ngày thứ sáu 4-6. Trong khi đó các nhân vật ly khai đòi hỏi Bắc Kinh phải xét lại vụ đàn áp đẫm máu phong trào đòi dân chủ năm xưa.
Bắc Kinh ít khi nhắc đến biến cố Thiên an môn năm 1989. Nhưng cơ quan chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc, tờ Nhân dân Nhật Báo, đã tố cáo các chính phủ Tây phươpng và những người ly khai đang tìmn cách xúi giục gây rối để làm suy yếu Trung Quốc.
Trong một bài Xã luận đăng trên trang nhất, báo viết: "Sự tiễu trừ quyết liệt và cứng rắn đối với tình hình hỗn loạn ở Bắc Kinh vào mùa xuân và mùa hè năm 1989 là rất đúng lúc và rất cần thiết để bảo tồn nền độc lập, tư cách, an ninh và ổn định của đất nước".
Báo còn viết: "Bất cứ quá khứ, hiện tại hay tương lai ra sao, đoàn kết và ổn định vẫn là thứ vũ khí bí mật của nhân dân Trung Quốc để chiến thắng".
Công an Trung Quốc đã ra lệnh cho các khách sạn du lịch và các khu có ngoại kiều sinh sống không được bắt đài CNN kể từ hôm thứ ba 1-6. Đài CNN tại Mỹ và các quản đốc chương trình đã cho biết như trên. Thường dân Trung Quốc đã được lệnh cấm xem đài CNN vì đài này loan tin và làm một thiên phóng sự hồi tưởng với những hình ảnh sống động của cuộc đàn áp đẫm máu.
Bài Xã luận của Nhân dân Nhật báo cho thấy ban lãnh đạo Cộng sản tin là có thể lái dư luận ra ngoài vấn đề Thiên an môn. Bắc Kinh đã mở ra một chiến dịch dữ dội đả kích Tây phương ngay sau vụ NATO oanh tạc lầm vào Sứ quán Trung Quốc ở Belgrade ngày 7 tháng 5. Họ khích động lòng yêu nước của người dân để hướng ngọn lửa phẫn nộ nhằm vào Hoa Kỳ.

Bài báo của cơ quan đảng còn là một sự cảnh cáo đối với những người ly khai muốn nhân cơ hội này khai thác sự bất mãn đang lan rộng trong dân Trung Quốc vì nạn thất nghiệp, thu nhập thấp và tham nhũng.
Công an đã xiết chặt canh phòng những người đối lập và bắt giữ ít nhất 18 người trong số 60 người vận động cho dân chủ đã bị thẩm vấn tuần trước. Một lãnh tụ của đảng Dân chủ đối lập bất hợp pháp đã bị bắt.
Có chuyện mới lạ là khoảng 7 lính Trung Quốc bận đồ trận có hóa trang đã diễn tập với súng cắm luỡi lê ở ngay bên rìa Thiên an môn.
Ít nhất có 6 công an thường phục và xe van của họ đậu canh phòng trước cửa nhà hai vợ chồng giáo sư Ding Zlin và Jiang Peikun. Hai vị này đã về hưu, nhưng năm 1989 cậu con trai 17 tuổi của họ đã bị bắn chết trong cuộc đàn áp ở Thiên an môn. Công an đã xét hỏi tất cả những người nào đến thăm hai vợ chồng giáo sư, rồi bảo họ không nên đến vào lúc này.
Trong bao năm qua hai vợ chồng giáo sư Ding Zlin và Jiang Pekun đã tổ chức những người bị thương hay những người có thân nhân bị giết ở Thiên an môn thành một phong trào vận động chính quyền xét lại vụ này. Nhóm gồm có thân nhân của 159 nạn nhân và 70 người bị thương tật đòi chính quyền phải xin lỗi và điều tra trong một đơn thưa kiện lên nhà cầm quyền, Đơn này đã được nộp từ tháng trước và được công bố tại New York hôm thứ ba 1-6.
Chánh viện Kiểm sát Nhân dân Trung Quốc (Công tố) chối cãi không hề nhận đơn và nói không chấp thuận một vụ kiện cáo như vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.