Hôm nay,  

Mỗi Năm 400.000 Người Mễ Vượt Biên Vào Mỹ Tìm Việc

11/12/200500:00:00(Xem: 4865)
Tin AP cho biết mỗi năm có khoảng 400.000 người Mễ rời quê hương, tìm đường vượt biên sang nước Mỹ. Đó là con số của Ủy Ban Quốc gia Về Dân số của Mỹ.

Theo Ủy Ban này, làn sóng vượt biên tăng vì Mễ đang bị áp lực dân số nặng. Và làn sóng người Mễ vượt biên sang Mỹ trùng hợp với thời kỳ Mỹ tăng cường an ninh biên giới, và việc tăng cường đó chỉ tạo điều kiện cho các tổ chức vượt biên bóc lột người Mễ vượt biên.

Cũng theo AP nền kinh tế ngầm của Mỹ phát triển là nhờ số lao động của người Mễ di dân bất hợp pháp. Từ lâu người Mễ vượt biên thường đến kiếm sống và kiếm tiền gởi về nước nhà tại 6 tiểu bang Cali, Texas, New York, Florida, Illinois, New Jersey. Nhưng 5 năm trở lại đây, họ đến nhiều ở các tiểu bang Tennesse, Missiisippi, Dakota, Ohio, và Pennsylvania.

Làn sóng người vượt biên lậu đó làm kinh tế phát triển ở các tiểu bang trên đường họ đến. Nhờ thị trường nhân công rẻ của họ. Theo thống kê chỉ đếm được 8.5 triệu người nhưng thực tế gần gấp ba lần hơn, tức khoảng 20 triệu. Số lao công rẻ đó là một nguồn tài nguyên, một yếu tố sản xuất đáng kể đã giúp cho kinh tế của những tiểu bang người Mễ đến phát triển. Nếu bất thần, số người này bị trục xuất, kinh tế các tiểu bang ấy sẽ chao đảo ngay.

Các nghề mà người Mễ nhập cư lậu làm thường là ngành xây cất, khách sạn, làm đồ ăn, làm nghề nông nghiệp, theo sưu tra của tổ chức Pew. Công xá trả cho người Mễ nhập cư bất hợp pháp dĩ nhiên rất rẻ và ít khi bị than phiền, khiếu nại. Lợi tức đồng niên của người Mễ ít hơn 40% so với lợi tức người Mỹ thổ sinh.

Do vậy dù từ cuộc khủng bố 911 xảy ra, nhiều biện pháp kiểm soát biên giới và việc nhập cư chặt chẽ đã được ban hành. Nhưng tại ngã tư các đường phố của các thị trấn và thành phố của những tiểu bang nói trên, ngày ngày mỗi buổi sáng trưa, người ta thấy còn rất nhiều người Mễ đứng chờ người đến mướn làm việc. Nhà cầm quyền địa phương biết rất rõ. Bắt và trục xuất thì được, nhưng sau đó việc làm lao động phổ thông, trả công rẻ do người Mễ đã quen làm, ai sẽ làm đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.