Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

06/09/200000:00:00(Xem: 4411)
PHÁP LUÂN CÔNG TẬP THIỀN CHỐNG HỌ GIANG
Các tín đồ Pháp Luân Công đã tới tập thiền tại công trường Nhà Thờ Bartholomew ở New York, kế bên khách sạn Chủ Tịch Giang Trạch Dân tổ chức buổi điểm tâm hôm Thứ Ba. Pháp Luân Công dự định biểu tình trong suốt thời gian họ Giang tham dự Thượng Đỉnh để tố cáo hành vi đàn áp tôn giáo.

HỌP THƯỢNG ĐỈNH NHẬT-NGA KẾT QUẢ KHÔNG TỚI ĐÂU
TOKYO - Sau 2 ngày đàm phán không kết quả về những tranh chấp kéo dài nhiều thập niên, 2 nhà lãnh đạo Nga và Nhật cam kết tiếp tục thương thảo về 1 hòa ước thời Thế Chiến liên quan đến 4 hải đảo phía bắc Nhật Bản.
Ngoài ra, TT Putin và Thủ Tướng Mori đã tập trung thảo luận về việc cải thiện các quan hệ thân thiết hơn về an ninh và kinh tế. TT Putin mời Thủ Tướng Mori sang thăm nước Nga, nhưng hai bên chưa thỏa thuận xong thời biểu trước khi ông Putin đáp phi cơ đi New York.
TT Putin cũng đã tiếp xúc với giới kinh doanh nước Nhật, mà tới nay còn ngại ngùng đầu tư vào Nga vì tệ nạn tham nhũng và luật lệ về thuế má không thống nhất. Giao thương Nga Nhật hàng năm chưa vượt quá 5 tỉ MK, trong khi giao thương Nhật Hoa lên tới 60 tỉ. TT Putin cho biết ông nhận thức được tình trạng trên, và sẽ cải thiện môi trường đầu tư, nhất là về mặt pháp lý.
Tokyo và Moscow thiết lập bang giao năm 1956 nhưng chưa từng ký kết hiệp ước kết thuc chiến tranh. Hôm Thứ 2, bên ngoài nơi hội họp của 2 nhà lãnh đạo, thanh niên cực hữu kéo đến bao vây bằng âm thanh hùng tráng của võ nhạc, đòi Nga trao trả 4 hải đảo Kuriles.

NƯỚC PHÁP KHỦNG HOẢNG XĂNG DẦU
PARIS - Trong khi tài xế xe tải đình công phản đối tăng giá xăng dầu, và cuộc điều đình thất bại, tình trạng khan thiếu nhiên liệu đã làm tê liệt nhiều trạm xăng khắp nước Pháp. Kho xăng ELF Granpuis cách Paris 70 cây số bị tài xế xe tải và nông dân phong tỏa từ sau nửa đêm. Nông dân Gerard Giraut nói với Reuters TV rằng sự tăng giá xăng dầu làm nông nghiệp lâm nguy sau khi đã bị khó khăn vì sự tăng giá của phân bón và các nhu yếu phẩm khác. Các đại biểu giới tài xế cho biết bất đồng tại cuộc đàm phán còn lớn, mà phe đình công yêu cầu cắt giảm 20% thuế nhiên liệu.

PINOCHET KÊU GỌI TOÀN DÂN QUÊN QUÁ KHỨ
SANTIAGO - Nhân ngày Đoàn Kết Quốc Gia, cựu TT Augusto Pinochet kêu gọi quốc dân quên quá khứ để cùng xây dựng tương lai đất nước.
Sáng Thứ 2, bên ngoài tư thất ở thủ đô Santiago, cô Martinez, cháu nội của ông Pinochet, đọc bản tuyên bố của nhà cựu độc tài nói rằng ông hi vọng từ đáy tim rằng sự hướng tới tương lai của các thế hệ sau sẽ khắc phục được mọi sự chia rẽ và quá khứ đau thương.
Ông cầu Chúa ban cho đồng bào sự nhận thức về nhu cầu bỏ qua quá khứ xung đột để đóng góp vào tương lai thái bình, tiến bộ và phồn thịnh. Bản tuyên bố kết thúc bằng khẩu hiệu “nước Chí Lợi muôn năm”.
Ngày Đoàn Kết Quốc Gia được cựu TT Eduardo Frei đặt ra thay thế ngày 11-9, kỷ niệm cuộc đảo chánh của Tướng Pinochet lật đổ chính quyền thiên tả, và trở thành 1 ngày lễ toàn quốc.

VỆ TINH MỸ, HỎA TIỄN NGA LÊN QUĨ ĐẠO
BAIKONUR - Vệ tinh viễn thông Hoa Kỳ Sirius 2 đã được phóng lên quỹ đạo bằng hỏa tiễn Proton K của Nga từ trung tâm không gian Baikonur (Kazakstan) luc 9 giờ 44 phút, giờ quốc tế ngày Thứ 3. Vệ tinh Sirius phát sóng tới những người lái xe ở Hoa Kỳ. Năm ngoái, hỏa tiễn Proton bị nổ trên không phận Kazakstan nhưng đã được phép sử dụng lại vào mục đích phóng vệ tinh thương mại để cung cấp nguồn tài chánh cho chương trình không gian của Nga.

TIẾN SĨ XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI VIỆC
AMMAN - Hàng chục sinh viên hậu Tiến Sĩ bị thất nghiệp biểu tình đã xô xát với cảnh sát sáng Thứ 3 tại thủ đô Amman của vương quốc Jordan. Số cựu sinh viên này, phần lớn tốt nghiệp ở Nga và Ấn Độ, tập trung tại trụ sở Hội Chuyên Gia trước khi trương biểu ngữ phản đối tình trạng thiếu việc làm, và đòi làm việc tại các cơ sở nhà nước. Cảnh sát ngăn không cho đám biểu tình diễn hành tới Phủ Thủ Tướng, và nói họ không được phép tổ chức biểu tình.

DU KÍCH HỒI QUẬY DỮ DỘI
ZAMBOANGA - Loạn quân Hồi Giáo Philippines đã từ chối đề nghị trao đổi con tin Hoa Kỳ Schilling lấy một người tình nghi là du kich Abu Sayyaf bị bắt về tội bắt coc. Cảnh sát Philippines bắt nghi can 73 tuổi này hôm Thứ 2, mà phát ngôn viên du kich Hồi Giáo nhận là ông nội của anh ta. Qua đài phát thanh Mindanao, phát nghôn viên, tên Sabaya, nói rằng 10 hay 100 ông nội của anh ta cũng không thể đổi lấy Mỹ kiều Schilling, chính quyền Manila đừng có nằm mơ. Ngoài ra, loạn quân Abu Sayyaf cũng đòi Manila cử 1 thương thuyết gia cấp quốc gia điều đình với họ.

NÚI LỬA NHẬT PHUN TRO


QUẬN HOKKAIDO - Gần nửa đêm Thứ 2, có báo động núi lửa phun sau khi cư dân nghe tiếng nổ về hướng Núi Komagatake, có người nói đã ngửi thấy mùi khí sulfur. Cơ quan Khí Tượng sau đó xác nhận núi Komagatake, cao 1133 mét, cách quận lỵ Sapporo của đảo Hokkaido, đã phun nổ luc 10 giờ 41 phút tối Thứ 2, phun tro xuống nhà cửa, xe cộ. Qua sáng sớm Thứ 3, các khoa học gia cho biết cơ nguy phun nổ lớn của núi lửa Komagatake không cao. Lần trước núi lửa này cựa mình là Tháng 10-1998.

TAI NẠN PHI CƠ ÚC, 8 NGƯỜI CHẾT
ALICE SPRINGS - 8 người chết trên 1 phi cơ du ngoạn hiệu Beechcraft 2 máy, sau 12 giờ bay qua 3000 cây số xuyên ngang lục địa Australia, xuất phát từ thành phố Perth. Xác phi cơ đã được tìm thấy gần thị trấn Alice Springs thuộc vùng tây bắc bang Queensland. Cuộc điều tra sơ khởi phỏng đoán phi cơ mất áp suất bên trong, khiến phi công và 7 hành khách bất tỉnh, phi cơ bay không điều khiển cho tới hết xăng.

HOUSTON: CHAÝ RỪNG
HOUSTON, Texas - Cư dân bên ngoài thành phố Hosuton của Texas di tản vì cháy rừng tới gần. Sở Kiểm Lâm tiểu bang ngày Thứ 2 đã ban hành lệnh báo động, sau khi trên 4000 acres rừng bị cháy, 92 gia đình đã di tản. Trong khi đó, ở tiểu bang Montana, sau mấy ngày mưa, hàng triệu acres rừng đã được mở cửa cho công chúng. Thông cáo của văn phòng Thống đốc và Sở Kiểm Lâm ngày Thứ 2 cho biết 20 triệu acres rừng đã được mở cửa lại cho săn bắn, câu cá và cắm trại.

FIRESTONE THÊM HỌA LỚN
WASHINGTON D.C. - Công ty vỏ xe hơi Firestone tiếp tục thu hồi thêm vỏ xe ở Venezuela. Tại Hoa Kỳ, trong 1 tai nạn chết người mới nhất, cậu bé Mark Rodriguez 10 tuổi thiệt mạng hôm Thứ 2 tại 1 địa điểm gần thị xã Laredo (bang Texas) khi chiếc Ford Explorer do cha cậu lái bị lật vì 1 vỏ xe Firestone phát nổ. Tại Venezuela, các viên chức khuyến cáo truy tố công ty Firestone ra Tòa hình sự, loan báo rằng Firestone phải thu hồi 62,000 vỏ xe Wilderness AT đang lưu hành ở Venezuela.

BÀ BẾP TRƯỜNG BỊ CHỒNG BẮN CHẾT
BIDWELL, Ohio - Tại thị xã Bidwell, tây nam tiểu bang Ohio, cách Columbus 80 dặm, bà Linda Shoemaker, 52 tuổi, đầu bếp của trường tiểu học Bidwell Porter, bị bắn chết lúc 6 giờ rưỡi sáng Thứ 3 tại bãi đậu xe của sở làm. Thủ phạm là người chồng đang chờ án ly dị, tên là Frank, 66 tuổi, đã quay về tự sát ở nhà, cách trường học 8 dặm. Nạn nhân bị bắn 5 hay 6 phát đạn khi còn ngồi trên xe. Học sinh chưa tới trường vào lúc xẩy ra vụ nổ súng kể trên.

NAM, BẮC HÀN HỌP TIẾP VỀ ĐOÀN TỤ
SEOUL - Nam Hàn đã tiếp xúc với Bắc Hàn để định ngày đàm phán về những đợt đoàn tụ gia đình thêm nữa trong thời gian tới. Tuần qua, Nam Hàn đề nghị các viên chức Hồng Thập Tự họp trong ngày Thứ 3, nhưng không thành, 2 bên sẽ định lại chương trình, theo lời ông Kim Sung Kun, một viên chức Hồng Thập Tự Nam Hàn. Trong phiên họp cấp cao tuần qua ở thủ đô Bắc Hàn, 2 bên thỏa thuận tổ chức thêm 2 cuộc đoàn tụ gia đình trước cuối năm nay.

LÊN CHƯƠNG TRÌNHTV CỦA OPRAH: BUSH, GORE
Chương trình truyền hình của Oprah Winfrey trong hai tuần tới sẽ phỏng vấn trực tiếp hai ứng cử viên Tổng Thống George W. Bush và Al Gore. Đây là chương trình talk show đông người xem nhất.

VŨ ĐOÀN NGƯỜI KHUYẾT TẬT LƯU DIỄN TẠI HOA KỲ
BEIJING - Nữ vận động viên điền kinh nổi tiếng của Trung quốc Sang Lan, bị liệt nửa người khi tập luyện chuẩn bị tranh giải Goodwill Games 1998 tại New York, đã mất hi vọng dự Thế Vận Hội, nhưng cô đã trở thành ngôi sao sân khấu trong màn vũ “Giấc Mơ của tôi”, trong vũ đoàn 30 người khuyết tật sẽ lưu diễn ở Hoa Kỳ.
Các vũ công câm điếc múa, trong khi các nam diễn viên một chân biểu diễn thăng bằng. Một ngôi sao khác là Zhou Zhou, yếu tâm thần, điều khiển ban nhạc bằng cây gậy trắng. Khán giả Bắc Kinh rất thán phục lòng can đảm của Sang Lan, vì cô phải tập luyện rất gian khổ trước khi trình diễn. Bỏ qua ý kiến của bác sĩ là không có hi vọng đi lại được, Sang Lan cắn răng tập sử dụng đôi chân bị liệt và cố gắng hoàn chỉnh kỹ thuật trình diễn trước ngày đi Hoa Kỳ.

CANADA TỊCH THU MA TÚY
Cảnh Sát Kỵ Binh Hoàng Gia Canada đã tổ chức buổi họp báo trình bày khối lượng 57 kilô bạch phiến và 17 kilô ma túy ecstasy tại Toronto hôm Thứ Ba. Ma túy này trị giá 142.5 triệu Gia Kim bị tịch thu trên một chuyến tàu hàng chở hột vịt muối từ Trung Quốc vào Canada.

LẬP ỦY BAN CÁ TUNA
Các quốc gia đánh cá vùng Thái Bình Dương sẽ ký một hiệp ước vào Thứ Ba 5.9, thiết lập một ủy ban ngư nghiệp quốc tế nhằm bảo tồn số lượng cá tuna và trữ lượng cá khác. Các phái đoàn đã họp từ 1994 để lập ủy ban này để quản trị và giữ gìn kỹ nghệ lưới cá tuna vùng Thái Bình Dương trị giá 1.7 tỉ đô la.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.