Hôm nay,  

Tòa Utah Xử Vụ Đa Thê; 30,000 Oâng Nhiều Vợ Theo Dõi

16/05/200100:00:00(Xem: 4407)

LAKE CITY (KL) – Tin của AP – 14/5. Cuộc khởi tố đa thê đầu tiên tại Utah hàng chục năm nay.
Một ông Hoa kỳ sống với năm vợ và 29 đứa con tại vùng sa mạc xa xôi của tiểu bang Utah, ông này ra tòa hôm Thứ Hai theo sự khởi tố tội đa thê đầu tiên của tiểu bang này cả chục năm nay.
Tom Green cho biết lối sống của ông là do Chúa đã chọn, ông đã bảo vệ kịch liệt lối sống này trong cuộc nói chuyện được đài TV trình chiếu, ông bị khép vào tội hai vợ và không trợ cấp.
Tom Green có thể lãnh 25 năm tù, nếu kết án theo đủ tất cả các tội trạng. Ông cho chính quyền đã đưa riêng ông ra bởi vì ông là người nói thiệt.
“Các bạn ló đầu ra khỏi lỗ, chính quyền sẽ bắn văng đi luôn. Tiểu bang đang đẩy việc này trở vào sự giấu giếm nơi mà chính quyền muốn đó nằm yên đó,” theo như lời Green, 52 tuổi .
Ngay chính Green cũng đã có bất cứ cái gì để giấu giếm. Ông đã xuất hiện trên TV vài lần để bảo vệ chuyện cưới nhiều bà của ông, trong các màn TV như ï “Dateline NBC”, The Jerry Springler Show và đã mở những cuộc họp báo mặc dầu quan tòa cảnh cáo không được làm như thế.
David Leavitt là công tố của quận Juab, em của Thống đốc Mike Leavitt, ông đã cho biết ông không bao giờ biết được Green, nếu hắn ta không xuất hiện trên TV.
Nhưng Green đã nói rõ ông phải được phép để lấy nhiều vợ theo sự bảo vệ về tín ngưỡng tự do, ông đã cho biết, ông không cần giữ đức tin của ông trong im lặng.
“Có nghĩa là luật không viết thành văn 50 năm nay tại Utah. Các bạn làm bộ như chúng tôi không có và chúng tôi làm bộ như các bạn không có.”
Green cũng còn là đề tài để xử riêng về tội hãm hiếp trẻ con xuất phát từ mối quan hệ với một trong những người vợ của y khi bà này mới 13 tuổi, nhưng ngày xử tội này chưa đặt ra.
Chỉ có một vài dân đa thê của Utah đã bị khép vào tội hai vợ. Các nhà khởi tố cho phiên xử sau chót là vào năm 1950, mặc dầu vấn đề đa thê đã đặt ra ngoài vòng pháp luật gần 140 năm nay tại Hoa kỳ.
Kết quả phiên sử Green chắc chắn phải có 30 ngàn dân đa thê đang sống miền Tây phải chăm chú vào vì quyền lợi của họ.
Các nhà phê bình cho biết, xã hội gia trưởng trong đó dân đa thê sống khuyến khích cảnh lạm dụng trẻ em, cảnh loạn luân và xin trợ cấp xã hội giả, vì có số những người đa thê có thể trợ cấp được gia đình đông người.
“Nói ra thì dài dòng, chúng ta phải đánh động tiểu bang chú ý để buộc họ phải công nhận các sự hà lạm đang diễn ra trong nhóm người đa thê,” theo như lời của Rowenna Erickson, nguyên là vợ của một người đa thê hiện nay đang làm việc cho Tapestry Against Polygay, một nhóm người bênh vực những người xa rời cảnh chồng chung vợ chạï.

Tục đa thê đã vào Utah năm 1840, khi các tín đồ của giáo hội ‘Church of Jesus Christ of Latter-day Saints hay còn gọi là giáo phái Mormon lập nghiệp tại tiểu bang này. Các nhà lãnh đạo giáo phái Mormon cho rằng việc lấy vợ nhiều là theo sự yêu cầu của Thượng đế (God) bởi vì theo có một số thiên sai theo cổ thánh kinh đã lấy nhiều vợ.
Nhưng ngoài giáo hội, tục đa thê đã bị lên án. Năm 1854, nô lệ và đa thê được đảng Cộng hòa xếp vào hai thánh tích của chủ thuyết mọi rợ, năm 1862 Quốc hội Hoa kỳ đã đặt sự cưới hỏi nhiều người ra ngoài vòng luật pháp.
Tòa án Tối cao của Hoa kỳ đã hỗ trợ đạo luật chống đa thê nắm 1879. Trước áp lực dân cao của chính quyền Liên bang, giáo hội này không chấp nhận tình trạng đa thê năm 1890.
Sáu năm sau, vì hoàn cảnh của tiểu bang, hiến pháp của tiểu bang Utah đã cấm tục lệ đa thê.
Nhưng xã hội đa thê vẫn bí mật kéo dài, và các thành viên của xã hội này đã bắt đầu nói thiệt. Một số dân đa thê chịu để cho các nhà báo phỏng vấn hay để mở các cuộc họp báo chí. Việc đáng chú ý nhất là 100 dân đa thê của đủ các nhóm đã dự cuộc điều trần tại Lập pháp của tiểu bang hồi tháng hai, và đề nghị với các nhà làm luật nhẹ tay trừng phạt trong việc sắp xếp hôn phối đa thê.
“Có lẽ họ đã có đầy bụng về tính tiêu cực của báo chí và đã nói ra cái gì tích cực,” theo như lời của Dave Zolman, nhà cựu lập pháp của tiểu bang đã bị mất ghế vì ủng hộ quyền đa thê. “Chính họ được phép để im lặng và bí mật tô mầu trong một góc. Tôi đã nói với họ, làm thế nào họ trông nhờ vào dân quyền trường hợp họ đã xử sự theo cách đó "”
Bà Erickson đã biết việc khởi tố Green có thể buộc các dân đa thê phải ẩn trốn hơn nữa.
“Bao giờ cũng có cái có thể bởi vì họ thích đóng vai trò tử vì đạo. Tôi nghĩ ra bọn họ sẽ giữ im lặng hơn nữa, bởi vì các thành phấn đa thê cũng như thành phần nghiện ngập và theo hủ tục,” theo như bà đã cho biết.
Nhưng Mary Batchelor có cùng tác quyền của cuốn sách “Voices in Harmony” (Tiếng nói có sự hòa hợp), bà này có vẻ tích cực chú ý tới dân đa thê, bà đã cho biết cho tục lệ này được giấu giếm có thể làm cho dân đa thê phải tìm tới bệnh viện để chữa trị hay gửi các con của dân đa thêï tới trường học.
“Chúng tôi đã cảm thấy có một mức độ chấp nhận nào đó trong 50 năm qua, dân chúng trở nên cởi mở và có ý tương tác hơn với xã hội. Dân đa thê không trốn, tôi thực sự cảm thấy việc trở lại con đường thường thực sự có hại cho những gia đình đa thê, nhất là các con cái của những người này.”
Dinh cơ của gia đình Green ở vùng sa mạc hẻo lánh miền tây tiểu bang Utah được gọi là "Greenhaven". Hoa Kỳ có 30ngàn trường hợp đa thê, đa số tại Utah, và một số ở phiá bắc bang Arizona.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.