Hôm nay,  

Nghị Viện Florida Sẽ Họp Để Bổ Nhiệm 25 Cử Tri Đoàn

07/12/200000:00:00(Xem: 4558)
Hãng tin AP: Gore có thể thắng Bush 7,000 phiếu nhờ vụ kiện ở 2 quận…

TALLAHASSEE - Cuộc chiến giành Bạch Ốc tới giai đoạn quyết liệt: Các lãnh tụ Cộng Hòa trong nỗ lực giúp George W Bush đã lan báo là Nghị Viện Florida sẽ họp phiên đặc biệt từ Thứ Sáu để bổ nhiệm cử tri đoàn đại diện tiểu bang đi bầu Tổng Thống; trong khi đó, hãng tin AP nói rằng Gore có thể thắng Bush 7,000 phiếu tại Florida nếu tòa xử việc phiếu bầu 2 quận Seminole và Martin có lợi cho Gore.

John McKay, chủ tịch Thượng Viện tiểu bang Florida, giải thích, “Chúng tôi bảo vệ 25 phiếu cử tri đoàn và 6 triệu cử tri Florida.” Dân Biểu Tom Feeney, chủ tịch Hạ Viện Florida, nói, “Tôi tin sâu sắc rằng chúng tôi có nhiệm vụ bảo vệ sự tham dự của Florida trong Electoral College (phiên họp cử tri đoàn).” Với đa số Cộng Hòa tại Nghị Viện Florida, chắc chắn là Bush sẽ thắng nhờ hỗ trợ này.

Trong khi Thống đốc Bush tiếp tục tổ chức Nội Các, các luật sư đại diện cho ông sáng Thứ Tư bắt đầu đấu lý tại Tòa án quận Seminole về số 15 ngàn phiếu khiếm diện bất hợp lệ. Theo luật sư Harry Jacobs, quan sát viên bầu cử của đảng Dân Chủ, số phiếu này phải bị loại bỏ vì đã bị các viên chức Cộng Hòa sửa lại những thiếu sót trong đơn ghi danh bầu cử.

Vụ này chắc chắn kéo dài tới đêm, và chắc chắn sẽ còn chống án lên Tòa Tối Cao tiểu bang.


Cũng tại thủ phủ Tallahassee, ông chánh án Terry Lewis thụ lý vụ kiện thứ nhì về phiếu khiếm diện do cử tri quận Martin đứng đơn kiện.

Tại Dinh Thống đốc Texas ở Austin, ứng cử viên Bush tuyên bố rằng ông mong muốn giai đoạn cuối của tranh tụng kết thúc nhanh vì còn rất nhiều việc phải làm. Theo phóng viên AP, nếu thắng 2 vụ kiện về phiếu khiếm diện ở 2 quận Martin và Seminole, ông Gore có khả năng thắng 7000 phiếu.

Tai hại là trong vụ kiện ở Seminole, bà Sandra Goard, giám sát viên bầu cử trong hơn 2 thập niên, đã thú nhận rằng bà đã cho phép 2 đảng viên Cộng Hòa vào điền các con số mà cử tri sơ sót vào các mẫu phiếu bầu; không có các số đó, phiếu bầu không thể gửi qua bưu điện. Và trong suốt 23 năm làm nhiệm vụ giám sát viên bầu cử, bà chưa từng cho người ngoài nào vào điền các mẫu phiếu khiếm diện như vậy. Bà Goard thú nhận là luật Florida cấm bà không được cho các cán bộ các đảng phái vào điền các con số như vậy. Đó là lý cớ bên ông Gore muốn tòa cho dẹp bỏ khối lượng 15,000 phiếu bầu này.

Cùng ngày Thứ Tư, luật sư của 2 ông Gore và Bush phải nộp biện luận trạng trước 12 giờ trưa để 10 giờ sáng Thứ 5 bắt đầu cuộc điều trần trước Tòa Tối Cao tiểu bang về việc có cho đếm tay 14 ngàn phiếu tranh chấp hay không.

Mặt khác, Tòa Thượng Thẩm 11 ở Atlanta đã bác yêu cầu của phía ứng cử viên Bush đòi loại bỏ kết quả kiểm phiếu bằng tay, mà các luật sư của ông Bush lập luận là vi hiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.