Hôm nay,  

Ins Sắp Đổi Kỳ Thi Nhập Tịch: Hợp Lý Hơn, Đồng Nhất Hơn

06/07/199900:00:00(Xem: 6092)
NEW YORK — Hiện đang có 1.8 triệu người nộp đơn xin nhập tịch Mỹ — con số lớn kỷ lục trước giờ — đang chờ đợi lo lắng để thi hiểu biết của họ về Anh văn, lịch sử và hệ thống công quyền Hoa Kỳ, theo tin trên tờ New York Times hôm Thứ Hai.
Kỳ thi này là trọng tâm của một trong những quyết định cân nhắc mà bất cứ nước nào có thể đưa ra: Nên cho ai nhập tịch"
Những người chỉ trích thì nói là, Sở Di Trú Mỹ INS đã dựa vào một tiến trình không thống nhất gì về nội dung, các điều hành và cách chấm điểm.
Những người thi nhập tịch đã bị phán đoán ít về sự hiểu biết của họ về quyền công dân và giá trị Hoa Kỳ hơn là khả năng ghi nhớ một danh sách các tên, ngày tháng và sự kiện, trong đó một số sự kiện liên hệ và một số chẳng liên hệ tí nào về vấn đề quyền công dân, thí dụ như tên của các thượng nghị sĩ của họ, tên chiếc tàu của nhóm Pilgrims, tác giả bản “The Star-Spangled Banner” và màu cờ.

Mặc dù các viên chức di trú phải làm việc trên cùng một tập 100 câu hỏi về lịch sử và quyền dân sự, INS khám phá ra là tỉ lệ rớt quốc tịch biến đổi lớn lao từ vùng này tới vùng kia của Hoa Kỳ.
Những người chỉ trích nói, đó là vì cách lựa câu hỏi, và cách câu trả lời đưa ra, và cách lượng định câu trả lời, va 2còn tùy thuộc thái độ, kiểu cách và địa phương tính của viên chức phỏng vấn.
Bây giờ thì Sở INS đang tìm cách biết kỳ thi nhập tịch giống nhau hơn cho mọi vùng, và ít gánh nặng cho người điều hành.
INS nói rằng trong vài tháng tới, họ sẽ quyết định xem các đề tài nào sẽ nằm trong kỳ thị về lịch sử và quyền dân sự được duyệt lại, và về mức độ nào mà người dự thi nên biết để đậu được kỳ thi Anh Ngữ và kiến thức dân sự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.