Hôm nay,  

Mỹ Treo Giá 5 Triệu Đô Truy Bắt 1 Tên Khủng Bố

09/04/200000:00:00(Xem: 4698)
MONTREAL (KL) - Bộ ngoại giao Hoa kỳ đã cho trương giấy tầm nã và ra giá thưởng tới năm triệu Mỹ kim cho những ai cho tin để bắt tên khủng bố gốc Algeria, được biết tên này đã xuất hiện tại Montreal gần đây.
Tên khủng bố mà Hoa kỳ hiện nay đang tầm nã là tên Abdelmajid Dahoumane. Theo như tin loan ra ngày thứ năm, tên khủng bố này thuộc loại nguy hiểm.
Cơ quan FBI của Hoa kỳ và sở An ninh Quốc gia trực thuộc RCMP của Canada đã loan báo ngày 6 tháng tư thưởng cho bất cứ ai trên thế giới để truy nã tên Abdelmajid Dahoumane, 33 tuổi. Tên này cóờ liên hệ vào âm mưu khủng bố bằng bom.
Trên giấy tầm nã cũng như báo chí có in hai hình của tên Abdelmajid Dahoumane, quốc tịch Algeria, cùng các chi tiết để nhận dạng. Giấy truy nã được phổ biến khắp nơi, vòng quanh trái đất, như Hoa kỳ, Canada, Âu châu, Trung Đông và ngay cả trên Internet. Người cho tin có thể liên lạc với số ĐT 1-800-771-5401.
Tên Dahoumane đã từng ở chung với tên khủng bố Ahmed Ressam tại một khách sạn ở Vancouver trước khi tên Ressam bị bắt hồi tháng chạp năm ngoái về tội ngầm nhập lậu chất nổ vào Hoa kỳ qua ngả Victoria, theo như các báo Canada và Hoa kỳ đã loan tin.
Trung sĩ cảnh sát RCMP Philippe Lapierre cho biết, tên Dahoumane, người Algeria, tên này đã vào Canada năm 1995 và nạp đơn xin tỵ nạn. Nhưng đơn của y đã bị bác bỏ.
Sở di trú Canada đang làm thủ tục và chờ quyết định trục xuất của tòa trước khi bắt Dahoumane, chính y cũng đã bị Hoa kỳ truy tố về tội khủng bố.
Trong cuộc họp báo tại Bộ chỉ huy cảnh sát RCMP tại Ottawa ngày thứ năm, giới chức ngoại giao Hoa kỳ đã không nói khi được hỏi về số tiền thưởng 5 triệu Mỹ kim, một số tiền cao ngoài sức tưởng tượng.
Jack Hurley là viên chức an ninh của tòa đại sứ Hoa kỳ tại Ottawa cho biết: “Theo chương trình tầm nã ra năm 1984, tổng số tiền thuởng trên sáu triệu Mỹ kim đã trả cho 20 vụ tầm nã khác nhau. Số tiền thưởng được trả tùy theo giá trị của nguồn tin.”

Ông Hurley cũng cho biết, ngoài số tiền thưởng, chính phủ Hoa kỳ còn giúp cho định cư tại Hoa kỳ bất cứ ai giúp nhà chức trách bắt được tên Dahoumane.
Tên khủng bố Ressam, 32 tuổi, bị bắt ngày 14 tháng chạp 1999 tại hải cảng Port Angeles, Washington. Tên này đã không nhận tội trong âm mưu khủng bố bằng bom, nhập lậu chất nổ, tàng trữ mìn và khai man.
Tên Ressam từng sinh sống trong một căn hộ tại Montreal, mở tiệm tại đây để tìm đường mò về British Columbia, một khe hở biên giới giữa Canada và Hoa kỳ.
Tên Ressam ra tòa ngày 10 tháng bẩy tại Los Angeles, tòa tại đây đã phải rời lại ngày bởi vì có nhiều tin đưa ra tại Seattle, nơi tên này bị giam giữ ngay khi y bị bắt.
Công tố Hoa kỳ cho biết Ressam, cùng với Lucia Garofalo bị bắt hồi tháng chạp tại Vermont, cả hai có dính líu vào toán quân Hồi giáo cuồng tín GIA (Group of Islamic militant Army).
Theo như tố cáo, toán quân GIA đã gây ra một cuộc tàn sát tại Algeria, sát hại khoảng 100 ngàn người. Cuộc tàn sát này xẩy ra khi quân đội đã hủy bỏ cuộc tuyển cử năm 1992 mà đảng Hồi giáo Chính thống coi như nắm phần thắng.
Trong khi đó tên Mokthar Haouari, 31 tuổi, nghi can khủng bố gốc Algeria, bị bắt ngày 10 tháng giêng, tên này đang chờ tòa xử trục xuất vào ngày thứ năm, nhưng phiên xử đã rời lại ngày thứ ba tuần tới.
Nhà chức trách Hoa kỳ tin chắc Haouari có liên hệ với Ressam và Abdel Ghani Meskini.
Ronald Schachter là luật sư đại diện cho chính phủ Hoa kỳ đã tranh luận trong tòa án thưởng thẩm của Quebec việc trì hoãn xử trục xuất Haouari phải nằm trong phạm vi luật định.
Nhưng luật sư Joseph Elfassy của bị can cho biết việc tiến hành đã trì hoãn quá lâu.
“Bị can đã nằm trong tù ba tháng,” theo như luật sư Elfassy cho biết trong cuộc phỏng vấn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.