Hôm nay,  

Họp Nguyên Tử 6 Phe Thành Diễn Đàn An Ninh Khu Vực?

29/08/200500:00:00(Xem: 5322)
WASHINGTON - Ông Zhou Wenzhong, ĐS Trung Quốc tạ thủ đô Washington, cho biết ông tin rằng các sứ giả của 6 nước sắp thỏa thuận 1 thông cáo chung có thể dẫn tới việc Bắc Hàn từ bỏ chương trình vũ khí nguyên tử.
Vòng đàm phán vừa qua tạm nghỉ hôm 7-8 sau 13 ngày họp không kết quả các phe sẽ họp lại trong tuần này, nhưng chưa định ngày.
Các nhà ngoại giao đang cố gắng tìm thỏa thuận về 1 loạt nguyên tắc để đạt mục tiêu phi nguyên tử bán đảo Hàn.
Về câu hỏi Trung Quốc sẽ đóng 1 vai trò tich cực hơn trong việc thuyết phục Bắc Hàn, ĐS Zhou tuyên bố "Tất cả 6 nước cần hợp sức làm việc - Trung Quốc không thể hành động 1 mình".

Mặt khac, trưởng đoàn Trung Quốc Wu Dawei đáp phi cơ đi Pyongang hôm Thứ 7 và lưu lại cho tới ngày Thứ 3, trong khi Ngoại Trưởng Thái Lan Kantathi Suphamongkhon đang công du Bắc Hàn cho biết Ngoại Trưởng Bắc Hàn không có ý định tái tục đàm phán - theo lời ông, Bắc Hàn sẽ bằng lòng bỏ chương trình nguyên tử chừng nào có sự tin cậy ở tất cả cac phe liên hệ.
Ngoại Trưởng Thái Lan tiên đoán đàm phán 6 Phe có thể tái tục vào giữa Tháng 9 hay trong Tháng 9, nhưng không cho biết điều gì cho phép ông hi vọng như vậy.
Theo tin sau cùng, báo Ashahi Shimbun tại Nhật cho biết Bắc Kinh gợi ý biến đàm phán 6 Phe thành diễn đàn an ninh khu vực.
Trong dự thảo thông cáo chung, Bắc Kinh dự kiến bán đảo hành sẽ trở thành phi nguyên tử, Hoa Kỳ và Nhật nên bình thường hóa bang giao với Bắc Hàn, và Bắc Hàn sẽ được viện trợ năng lượng. Bắc Kinh cũng đề nghị đàm phán 6 Phe trở thành thường xuyên. Báo Ashahi báo tin Hoa Kỳ, Nhật và Hoa Kỳ đã đồng ý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.