Hôm nay,  

Iraq: Phe Sunny Hứa Sẽ Hợp Tác, Khủng Bố Leo Thang

06/07/200500:00:00(Xem: 5349)
BAGHDAD - Nhà ngoại giao al-Ansari của tiểu quốc Bahrain bị bắn hôm nay ở khu tây Baghdad trên đường đi làm - ông đã được điều trị vết thương ở vai tại bệnh viện Yarmouk và đã ra về.
Đây là vụ muu sát thứ nhì kể từ hôm Thứ 7 nhắm giới ngoại giao Arap trong khi 1 tổ chức Sunni Arap kêu gọi các nhân vật Sunni tham gia tranh cử trong tương lai để góp phần giảm bạo động.
Cùng ngày, cac tay súng bắn xe minibus chở công nhân viên phi trường Baghdad đi làm - 4 phụ nữ thiệt mạng và 3 người đàn ông bị thương. Bahrain là đồng minh của Hoa Kỳ và là căn cứ của hạm đội 5 có vai trò yểm trợ trong cuộc tấn công Iraq Tháng 3-2002.
Phát ngôn viên chính phủ Laith Kuba tuyên bố "Mục tiêu của quân nổi dậy rõ ràng là tạo không khí sợ hãi để cac phái bộ ngoại giao không mở rộng sự hiện diện của họ tại Iraq".

Loạn quân pháo kich không trúng căn cứ Mỹ ở Samarra khiến 1 cô gái 13 tuổi thiệt mạng và 4 thường dân bị thương. Trên 1400 người chết kể từ ngày có chính phủ chuyển tiếp do Thủ Tướng Jaafari dẫn đầu. Dường như chính phủ Jaafari đang có tiến bộ trong việc hô hào phe thiểu số Sunni tham gia tiến trình chính trị.
Tiến sĩ Adnan al-Dulami, phát ngôn viên của Đại Hội Đồng Sunni, hô hào cac nhà hoạt động Sunni tự tổ chức để tham gia các cuộc bầu cử tương lai, và bắt đầu ghi danh với các văn phòng của Uûy Ban tuyển cử. Sau đó, ông Humam Hammoudi, chủ tịch Uûy Ban thảo hiến, loan báo 15 nhân vật Sunni đã được chấp thuận vào Uûy Ban để sẽ bắt đầu làm việc từ Thứ Tư.
Sự thu nhận người Sunni bị chậm trễ vì phe Shi'ites và phe Kurd tố cáo cac ứng viên có quan hệ với đảng Baath thời Saddam Hussein. Cho tới nay không nghe tin nhà ngoại giao Ai Cập bị bắt cóc - trong tháng qua, Ai Cậploan báo sẽ nâng bậc bang giao với Iraq lên hàng ĐS. Giáo sĩ al-Dhari đứng đầu Hội học giả Hồi Giáo của phe Sunni lên án mọi vụ bắt cóc và gọi là hiện tượng xấu phát sinh từ cuộc chiếm đóng của Hoa Kỳ và liên quân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.