Hôm nay,  

Nữ Hoàng Anh Mở Tiệc Mừng Thượng Đỉnh G-8

07/07/200500:00:00(Xem: 5474)
Thượng Đỉnh G-8 Khai Mạc
Lãnh tụ 7 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới và Nga, hôm nay đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh G-8. Hội nghị được trông đợi là sẽ chú trọng đến việc trợ giúp cho Châu Phi và tình trạng thay đổi khí hậu địa cầu.
Cuộc họp sẽ kéo dài trong 3 ngày hiện đang được tổ chức tại địa điểm nghỉ mát Gleneagles gần Edinburgh đã khai mạc hôm thứ tư với một buổi dạ tiệc do nữ hoàng Elizabaeth đệ nhị của Anh quốc khoản đãi, theo tin VOA, BBC.
Trước đó, thủ tướng Anh Tony Blair nói rằng ông hy vọng có thể đạt được thỏa thuận về thương mại, giải quyết tranh chấp , viện trợ và lề lối cai trị cho Phi Châu.
Ông cũng kêu gọi tiến tới đồng thuận để đối phó với tình trang thay đổi khí hậu địa cầu.
Trước dó tại Đan Mạch, tổng thống Bush đã nhắc lại lập trường chống đối của ông đối với nghị định thư Kyoto nhắm làm giảm chất khí thải gây hiệu ứng nhà kính, loại khí bị coi là gây nên tình trạng tăng nhiệt toàn cầu.
Thay vào đó ông kêu gọi việc gia tăng công nghệ tìm năng lượng thay thế.
Tổng Thống Bush cũng tái xác nhận sự ủng hộ cho việc xóa nợ cho những quốc gia nghèo nhất ở Châu Phi.
Các lãnh tụ khối G-8 theo trông đợi sẽ chấp thuận một hiệp định xóa hơn 40 tỉ đô la tiền nợ cho 18 quốc gia, hầu hết những nước này nằm dưới sa mạc Sahara tại Phi Châu. Các lãnh tụ trong liên hiêp Phi Châu đã kêu gọi giảm nợ cho toàn thể châu lục này.

Trước đó, theo Bạc Ốc loan báo, Tổng thống Bush đã đụng xe với cảnh sát Scotland.
Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng Thống Bush đã bị trầy nơi bàn tay và cánh tay sau khi đụng phải một cảnh sát viên người Scotland trong lúc ông đang đạp xe đạp ở gần nơi ông dự hội nghị thượng đỉnh.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Scott McClellan nói rằng ông Bush đã bị trợt ngã trên một mặt bằng có lát gạch trong lúc đang đạp thật nhanh tại khu du lịch Gleneagles hôm thứ Tư.
Bác sĩ riêng của ông đã nhanh chóng băng lại các vết trầy và sự kiện này không ảnh hưởng đến chuyện ông sẽ tham dự buổi dạ tiệc đánh dấu khai mạc thượng đỉnh.
Viên cảnh sát bị Tổng Thống Hoa Kỳ đụng phải, đã được đưa vào bệnh viện vì đau nơi gót chân. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng Thống Bush sẽ gọi điện thoại hỏi thăm viên cảnh sát này.
Trước khi hội nghị khai mạc, Cảnh sát và người biểu tình đã xung đột. Khoảng 60 người đã bị bắt và 8 cảnh sát viên bị thương sau khi những người biểu tình choàng khăn kín đầu đập cửa sổ và ném đá cùng những vật khác vào nhân viên an ninh ở thị trấn Stirling.
Hàng ngàn người biểu tình khởi sự diễn hành từ thị trấn Auchterader địa điểm cuộc họp thượng đỉnh được canh gác cẩn mật bởi hơn 10.000 cảnh sát viên được bố trí tại khu vực quanh Gleneagles.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.