Hôm nay,  

Mỹ: Hết Cản Nổi Nguồn Tiền Tài Trợ Khủng Bố Al-qaeda

01/10/200400:00:00(Xem: 4782)
SINGAPORE - Viên chức của 1 cơ quan liên chính phủ cho biết cac nước Á châu đang cố diệt trừ cac hoạt động rửa tiền, nhưng nỗ lực này bị hạn chế bởi chi phí cao, và các nước nhỏ không tận tình ủng hộ.
Rửa tiền và tài trợ khủng bố là những ưu tiên cao nổi lên sau biến cố 11-9 tại Hoa Kỳ cũng như cac trận đánh bom khốc hại ở Indonesia.
Ông Rick McDonell, đứng đầu thư ký đoàn của nhóm chống rửa tiền vùng Á Châu và Thái Bình Dương (APG) trụ sở Sydney, cho biết "Đã có nhiều tiến bộ, vì đây là những vấn đề được quan tâm ở mức độ cao - sự kiện 11-9 đã làm tập trung sự chú ý của cộng đồng thế giới".
APG thành lập năm 1997 hiện có 28 nước hội viên. Nhưng, bên lề hội nghị về tội ác tài chính tại đảo quốc Singapore, ông McDonell cho biết vì nghèo, nhiều nước nhỏ tại châu Á thiếu tài nguyên về ngân sách và nhân lực để làm những việc ấy.
Theo nội dung điều trần gần đây của cac nhà lập pháp Hoa Kỳ, 3 năm sau cac trận tấn công ngày 11-9 của khủng bố, Hoa Kỳ vẫn còn tìm hiểu bằng cach nào hệ thống al-Qaeda thu cac tài trợ, thu được bao nhiêu và chi tiêu ở đâu.

Ngoài ra, cac viên chức Hoa Kỳ tin rằng cac nguồn tài trợ của khủng bố có thể chuyển qua cac hình thức khac, không giấy tờ, chỉ dựa trên sự tin cậy, và qua hệ thống chuyển tiền trực tiếp qua người giao liên ở nhiều nơi khắp châu Á.
Theo ông McDonell, khó tìm ra những kẻ đứng đầu đường dây chuyển tiền loại này, và cũng khó kiểm soát họ.
Hôm thứ tư, 2 nhân vật trong ủy ban độc lập 911 báo cáo QH Hoa Kỳ rằng cắt đứt dòng chảy tài trợ cho khủng bố là việc "bất khả".
Theo ước lượng của Quỹ tiền tệ thế giới (IMF), rửa tiền chiếm từ 2% đến 5% tổng sản lượng toàn cầu hàng năm, tương đuơng 1820 tỉ MK, và ở vùng Á Châu Thái Bình Dương khoảng 250 tỉ MK.
Cac viên chức ngành ngân hàng cho biết khám phá tiền của khủng bố ở hệ thống ngân hàng là hầu như không thể được vì không có cach nào nhận ra tiền tài trợ khủng bố trong hàng triệu cuộc giao hoán hàng ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.