Hôm nay,  

Lhq, Cam Bốt Họp Tan Vỡ Vụ Xử Khmer Đỏ

23/03/200000:00:00(Xem: 5009)
PHNOM PENH (AP) - Sau một tuần lễ thương thuết gay go, hôm thứ tư 22-3 Cam Bốt và LHQ loan báo hai bên đã không đạt được thỏa hiệp về phương cách triệu tập một tòa án hỗn hợp xử các lãnh tụ Khmer đỏ bị cáo giác đã gây ra cái chết của 1.7 triệu dân Cam Bốt.
Nhưng khi kết thúc cuộc hội đàm, hai bên bầy tỏ hy vọng mối bất đồng sẽ được san bằng trong tương lai và nói cũng đã có tiến bộ trong kế hoạch chưa từng có là lập một tòa án xử ở Cam Bốt có LHQ yểm trợ.
Sau cuộc họp với Thủ tướng Hun Sen, Trưuởng phái đoàn thương thuyết LHQ Hans Corell nói: “Chúng tôi chưa đạt được thỏa hiệp. Còn vài vấn đề bất đồng. Nhưng chúng tôi đã đạt được tiến bộ lớn và tôi rất hài lòng để xác nhận rằng chúng tôi đã tiến được rất xa so với một tuần trước đây”.
LHQ quan tâm hệ thống pháp lý yếu ớt của Cam Bốt sẽ bị ảnh hưởng của chính quyền Hun Sen đã từng thỏa hiệp với các lãnh tụ Khmer đỏ để chấm dứt cuộc nội chiến.

Cho đến nay Cam Bốt không chịu cho LHQ kiểm soát tòa án, lấy cớ điều đó sẽ vi phạm chủ quyền của Cam Bốt làm nguy đến nền hòa bình mới được tái lập.
Trong 4 người dân Cam Bột gần như có 1 người bị giết trong mưu toan tàn bạo của Khmer đỏ thực hiện ảo tưởng nông trường cộng sản vào những năm cuối của thập niên 70.
Mặc dù chính quyền Khmer đỏ bị lật đổ năm 1979, nhưng các sách lược trong thời chiến tranh lạnh và những rừng rậm của Cam Bốt đã giúp cho Khmer đỏ tồn tại cho đến cuối thập niên 80.
Các giới chức thân cận với cuộc thương thuyết nói sự bất đồng chủ chốt là LHQ đòi có một công tố ngoại quốc với quyền kết tội độc lập.
Cam Bốt muốn có đồng công tố - một Cam Bốt, một ngoại quốc - và đưa ra bản kết tội chung. Thể thức này bị LHQ coi là một cách cho Cam Bốt quyền phủ quyết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.