Hôm nay,  

Nhật Đòi Nga, Hoa Lục Phải Góp Thêm Tiền“nuôi” Lhq

02/10/200500:00:00(Xem: 4953)
Theo báo Sankei Shimbun, Nhật Bản muốn Nga, Trung Quốc là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an phải có trách nhiệm đóng góp nhiều hơn nữa để "nuôi" Liên Hiệp Quốc.
Nhật Bản vừa cho biết nước này sẽ tính tới chuyện cắt giảm khoản đóng góp tài chính hàng năm cho Liên Hợp Quốc (LHQ) bắt đầu từ năm 2007, kèm theo lời giải thích rằng điều này không liên quan đến việc họ đang gặp khó khăn từ nhiều nước thành viên khi muốn trở thành thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ.
Năm 2005, các nước thành viên đóng góp tổng cộng 1.83 tỷ Mỹ kim cho LHQ. Trong số này, Nhật Bản đóng góp 338 triệu Mỹ kim, chiếm 19.47% và chỉ đứng sau Mỹ với 22%. Trong 5 thành viên Hội đồng Bảo an, ngoại trừ Mỹ, tổng số tiền 4 nước còn lại đóng góp cho LHQ chưa bằng Nhật Bản. Số tiền Trung Quốc "nuôi" LHQ chỉ chiếm 2.1%, Nga là 1.1%, Anh 6.1% và Pháp 6%.

Việc Nhật Bản tuyên bố sẽ cắt giảm ngân sách đóng góp cho LHQ đang làm bùng nổ những cuộc tranh cãi quyết liệt xung quanh trách nhiệm của các nước thành viên. Một số nước cho rằng, LHQ không phải là nơi mà các thành viên có thể đòi hỏi vị trí, quyền lợi dựa trên số tiền mà họ đóng góp vì làm như vậy tổ chức lớn nhất thế giới này sẽ bị lệ thuộc.
Việc Nhật Bản có cắt giảm khoản tài chính đóng góp cho LHQ hay không sẽ được quyết định vào năm 2006. Nếu điều này xảy ra, các thành viên khác chắc chắn sẽ phải tăng khoản đóng góp của họ cho LHQ vì tổ chức này vốn đang rất eo hẹp về tài chính để chi cho nhiều hoạt động mang tính toàn cầu.
Điều đáng lo ngại hơn, không chỉ Nhật Bản, gần đây phái bảo thủ trong Quốc hội Mỹ còn đòi cắt giảm một nửa tiền đóng góp của Mỹ cho LHQ nếu tổ chức này không công khai ngân sách và chậm chạp trong chương trình cải cách về cơ chế vận hành.
Yêu cầu này chưa nhận được sự ủng hộ của đa số nghị sĩ và Chính phủ của Tổng thống Bush, nhưng sẽ được nhiều người quan tâm hơn nếu Nhật Bản đi trước trong việc cắt giảm đóng góp tài chính cho LHQ. (V)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.