Hôm nay,  

Saddam Ra Tòa, Vẫn Bướng Bĩnh

02/07/200400:00:00(Xem: 4809)
BAGHDAD - Xuất hiện trước tòa án đặc biệt với vẻ không vui nhưng bất chấp, cựu lãnh tụ Saddam Hussein từ chối thừa nhận thẩm quyền của tòa này và nói tội nhân thực mới là TT Bush.
Bị còng và xich, chở bằng trực thăng tới 1 căn cứ quân sự rồi được xe bọc sắt chở tới pháp đình, được tháo còng và xich trong phòng xử, ông Saddam được nghe đọc 3 điều truy tố trong án lệnh bắt giam và được thông báo những quyền của bị cáo.
Ông Saddam nhắc lại rằng tên ông là Saddam Hussein, TT Iraq" - về tội xâm lăng Kuwait, ông nói ông đã làm việc ấy vì nhân dân Iraq, sao lại bênh vực lũ chó ấy.
Vị chánh thẩm khiển trách cac lời lẽ của ông Saddam và nhắc rằng ông ta đang ở giữa tòa án của luật pháp.
Ông Saddam nhìn quanh, cười nửa miệng, đáp "Nơi đây là rạp hát, tội nhân nhật là Bush".
Trong buổi điều trần đầu tiên này, ông Saddam Hussein không có luật sư đại diện - cùng ngày, thủ tục tương tự được áp dụng với các cấp dưới của ông ta.

Lân bang Kuwait hô hào kết án tử hình nhà độc tài về cuộc xâm lăng Kuwait và chiếm đóng 7 tháng.
Nhiều người Iraq muốn ông Saddam bị hành hình, nhưng cũng có 1 số muốn cho ông ta phải đau khổ về hình phạt lâu dài.
Bà Kati Hamadi có 3 con, mất chồng và em trai thời Saddam, nói "Có cách làm cho ông ta đau khổ - đưa ông ta ra toà án Iraq là ý kiến hay, để phơi bày quá khứ hiếu sát của ông ta và để người dân Iraq nghe biết những gì ông ta phải trả lời". Chính phủ lâm thời Iraq muốn tái lập án tử hình mà chính quyền liên quân đình chỉ - nội cac Allawi muốn chứng tỏ với quốc dân rằng cuộc chiếm đóng đã thật sự chấm dứt.
Không lâu sau phiên tòa, hình ảnh của cựu lãnh tụ Saddam đã được đưa lên màn ảnh truyền hình, râu tỉa gọn và bạc gần hết. Ông ta mặc thường phục, áo trắng không thắt cà-vạt. Aùo ngoài màu xám đen.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.