Hôm nay,  

Du Kích Hạ Súng, Trả Đền Thờ; Baghdad 3 Đợt Tấn Công

28/08/200400:00:00(Xem: 4733)
NAJAF - Sau khi thảo luận với trưởng giáo al-Sistani, giáo sĩ al-Sadr đã hạ lệnh cho du kich al-Mahdi buông súng, rời thành phố đôi Najaf - Kufa trong khi hàng ngàn người tuần hành qua Najaf, vào đền thánh Ali. Lời hô hào của giáo sĩ al-Sadr cũng được thông báo bằng loa phóng thanh.
Ông al-Sadr nói "Cac anh em trong đội quân al-Mahdi hãy rời Najaf - Kufa, tay không vũ khí, cùng với đám đông quần chúng ôn hòa." Hàng chục người tuân lệnh, chất đống súng trường Kalashnikov trước phòng đại diện của giáo sĩ al-Sadr. Nhưng cũng còn hàng ngàn người vũ trang trong thành phố.
Giáo sĩ al-Sadr chấp nhận đề nghị hòa bình trong 1 cuộc thảo luận diện đối diện với trưởng giáo al-Sistani.
Chính phủ lâm thời cũng thỏa thuận, và quân Mỹ tôn trọng 24 giờ ngưng bắn.
Có tin du kich đã giao chìa khóa đền thánh cho cac viên chức tôn giáo - hàng chục cảnh sát và vệ binh được đưa tới khuôn viên đền, nhưng họ không vào bên trong.
Một số cư dân địa phương thấy họ vẫy tay chào và hoan hô. Trên cac con đường dẫn tới đền Imam Ali, cảnh sát khám người tìm vũ khí - dân hành hương đưa tay lên trời, hô "cảm ơn Thượng Đế". Nhiều người hôn cửûa đền thánh.
Cảnh sát Iraq chạm súng giây lát với du kich ở 1 khu vực, và thỉnh thoảng quân Mỹ bị bắn sẻ - nhưng giao tranh ác liệt đã ngưng.
Trung úy bộ binh Chris Kent nói "ngay vào luc này, hoà ước có vẻ là giải pháp tối hậu".
Tổn thất nhân mạng hôm Thứ 5 tại thành phố đôi Najaf - Kufa, theo tin bệnh viện, gồm 110 chết, 501 bị thương, gồm 27 người chết vì đạn pháo kich đền thánh ở Kufa.
Thỏa thuận của giáo sĩ trẻ al-Sadr không nhất thiết chấm dứt khủng hoảng - trước đây ông ta từng đồng ý cac đề nghị hòa bình, mà sau đó nhanh chóng tan vỡ.
Bộ Trưởng Qassim Dawoud, người loan báo sự chấp thuận của chính phủ lâm thời, tỏ ý lạc quan, và cho biết chính quyền sẽ không bắt giáo sĩ al-Sadr, đối tượng bị truy nã về vụ 1 giáo sĩ đối thủ của ông al-Sadr bị giết năm ngoái.
Thỏa thuận 5 điểm hô hào thành phố đôi Najaf - Kufatrở thành khu vực không vũ khí, rút quân ngoại quốc, cảnh sát Iraq chịu trách nhiệm về an ninh, bồi thường thiệt hại do chiến sự gây ra.

Lực lượng Mỹ chưa nói gì về điều khoản hô hào rút quân ngoại quốc - tại Washington, 1 viên chức Bạch Oác ẩn danh nói "Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình".
Theo Bộ Trưởng Dawoud, quân Mỹ sẽ đi khi có lệnh của Thủ Tướng Allawi.
Ông al-Sistani là 1 trong 4 giáo sĩ cấp trưởng, cao nhất nước và được mọi hệ phái tôn kính. Nhà lãnh đạo tôn giáo 75 tuổi này luôn luôn chống bạo động như là cách chấm dứt cuộc chiếm đóng - ông yêu cầu chính quyền Baghdad để khách hành hương tự do thăm đền thánh Ali cho đến 10 giờ sáng Thứ 6.
BAGHDAD: DU KÍCH TÂÁN CÔNG
Tại thủ đô Baghdad, du kich Iraq tấn công lực lượng Mỹ trơng 3 đợt bằng lựu đạn. Trong vụ đầu tiên, luc 10 giờ sáng, 8 quả lựu đạn gây thương tich 5 binh sĩ Mỹ - khoảng 1 giờ sau, du kich ném lưu đạn, 5 binh sĩ Mỹ bị thương.
Thêm 45 phút sau, 1 quả lưu đạn gây thương tich 2 binh sĩ Mỹ. 8 tình nghi bị bắt giữ.
Mặt khac, qua đài truyền hình al-Jazeera, nhóm xưng tên "chiến đoàn cơn giận của Thượng Đế" báo tin trả tự do 1 trong 2 thân nhân của Bộ Trưởng QP al-Shalaan.
Việc này xẩy ra sau khi cảnh sát đáp ứng yêu sách thả phụ tá Ali Smeisim của giáo sĩ al-Sadr. Không có tin về người còn bị giữ.
XỬ TỬ NHÀ BÁO Ý
Trong khi đó, đài truyền hình al-Jazeera báo tin phóng viên Enzo Baldoni Italy đã bị loạn quân hành quyết - Thủ Tướng Berlusconi lên án loạn quân và nhắc lại tuyên bố hôm Thứ 3 rằng 3000 quân Italy sẽ không bỏ rơi liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu và chính quyền lâm thời Iraq.
Theo tin từ Rome, tất cả chính giới thuộc mọi phe phái lên án hành động dã man của loạn quân Iraq và cả quyết rằng áp lực bằng cach dọa giết con tin là không chấp nhận được.
Tại Thế Vận Hội Athens, có tin các cầu thủ Italy và Iraq dự định hôm thứ sáu đeo băng đen trong trận đấu giành huy chương đồng tuc cầu, để tỏ lòng tôn kính người phóng viên tận tuy góp sức đưa cứu trợ phẩm tới thành phố Najaf, nhưng cuối cùng đội Iraq từ chối, vì nói nếu đeo băng tang thì cả Thế Vận phải đeo băng đen để thương khóc cả những đàn bà và trẻ con Iraq đã bị lính Mỹ giết.
Tính đến nay, loạn quân Iraq đã giết ít nhất 12 nhà báo ngoại quốc. Chính quyền Italy đã xac định 13,600 mục tiêu có thể bị tấn công khủng bố - theo báo Corriere, 1 nhóm Hồi Giáo Bosnia có thể âm mưu tấn công Vatican.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.