Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

19/12/200200:00:00(Xem: 4190)
URUGUAY CHỊU ƠN MỸ"
Tổng Thống Jorge Battle của quốc gia Uruguay trong buổi họp các lãnh tụ kinh doanh ở Montevideo hôm thứ tư 18-12-2002, nói là chính phủ Uruguay mang ơn việc Tổng Thống Mỹ George W. Bush đã hỗ trợ trong thời gian nước này khủng hoảng năm 2002, và nói là Uruguay phải theo con đường của Chile, nước đã ký hiệp ước tự do mậu dịch với Mỹ.

CONESCO PHÁ SẢN, LỚN THỨ 3 LỊCH SỬ MỸ
Trong vụ khai phá sản lớn thứ ba lịch sử Hoa Kỳ, hãng Conesco Inc. đã nộp đơn khai phá sản theo Chương 11 hôm thứ ba 17-12-2002, sau 4 tháng thương thuyết với các chủ nợ để tái cấu trúc khoản nợ 6.5 tỉ đô của công ty tài chánh và bảo hiểm này. Công ty và các chi nhánh có tổngt ích sản 61.4 tỉ đô vào cuối năm 2001. Nhưng trong đơn nộp hôm thứ tư, khi không tính các chi nhánh chuyên về bảo hiểm và vẫn đang có lời, thì Conesco khai tích sản 52.3 tỉ đô, với số nợ 51.1 tỉ đô mà khách hàng còn nợ công ty .

DỰ THI HOA HẬU ÂU CHÂU - MISS EUROPE
Hoa Hậu Anjeza Maja của Albania và Hoa Hậu Adina Dumitru của Romania hôm thứ tư đã tới giữa phố Beirut tham dự buổi triển lãm tranh ảnh về các thời kỳ trước, trong và sau nội chiến 1975-1990. Có 44 thí sinh dự thi danh hiệu Hoa Hậu Âu Châu 2002 -- Miss Europe 2002 -- sẽ thực hiện tại Beirut lần thứ nhì vào ngày 28-12 này.

12 LÃNH TỤ TÔN GIÁO MỸ TỚI IRAQ CẦU NGUYỆN
Các tín hữu Ky Tô Giáo đã tham dự buổi lễ cầu nguyện đặc biệt với dân Iraq tại Thánh Đường Saint Joseph’s Chaldean Church ở Baghdad hôm thứ tư 18-12. Phaí đoàn Hoa Kỳ gồm 12 lãnh tụ tôn giáo đã tham dự Thánh lễ với các cấp lãnh đạo cộng đồng Thiên Chúa Giáo Iraq, trong đó có nhiều vị Giám Mục Latin và Chaldean. Bất kể luật pháp Hoa Kỳ cấm, họ đã tới Iraq và đọc 1 thư ngỏ gửi toàn dần Mỹ để kêu gọi hòa bình và thúc giục chính phủ Bush đừng đánh Iraq.

ĐẢO THIÊN ĐƯỜNG RA TÒA QUỐC TẾ XỬ CHỦ QUYỀN
Đó là hòn đảo Sipadan đẹp như thiên đường, nơi thu hút nhiều khách du lịch tới để lặn xem các rạn san hô. Đảo này và đảo gần đó là Ligitan là nơi tranh chấp chủ quyền giữa Mã Lai và Indonesia. Hai nước đã nhờ Tòa Quốc Tế The Hague (International Court of Justice) phân xử, và tuần này thì Tòa Quốc Tế đã tuyên bố chủ quyền 2 đảo thuộc về Mã Lai. Thế là chiếc tàu chiến Indonesia trú đóng nơi đảo Sipadan phải về lại Indonesia. Thủ Tướng Mã Lai Mahathir Mohamad hài lòng, xem đây là mô thức hòa bình nên xài cho toàn vùng. Tuy nhiên, các chuyên gia quốc tế không tin là cuộc tranh chấp vùng đảo Trường Sa sẽ được 7 nước tranh chấp chịu đưa ra tòa này, vì yếu tố chiến lược và tài nguyên lớn hơn các đảo nhỏ du lịch kia nhiều.`

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.