Hôm nay,  

Romania Bầu Tt, Vào Vòng 2; Âu Châu Sợ Cực Hữu Lên

28/11/200000:00:00(Xem: 4015)
BUCHAREST - Trong ngày chủ nhật, cử tri Romania đã đi bỏ phiếu, bầu TT và Quốc Hội, mà theo kết quả sơ khởi, sai số 1%, cựu TT tả phái Iliescu thắng phiếu, thu trên 36% tổng số phiếu.

Chiếm số phiếu cao hạng nhì là ứng cử viên cánh hữu Corneliu Vadim Tudor, thu 27.5 %. Như vậy, 2 ứng cử viên TT sẽ được bầu lại ở vòng 2. Đảng Dân Chủ Xã Hội của ông Iliescu chiếm 40% phiếu bầu Quốc Hội, so với đảng Greater Romania trên 22%.

Số phiếu lớn lao dành cho chính khách cực hữu Tudor, gây chấn động Âu Châu và làm phát sinh những hoài nghi về ý muốn gia nhập Cộng Đồng Âu Châu của Romania, vì ông Tudor được nhận xét là có khuynh hướng cực hữu như các lãnh tụ Haider của Austria và Jean Marie Le Pen của Pháp.

Trong nước, người Hungary thiểu số, chiếm 7% dân số, cũng lo ngại về viễn ảnh phe cực hữu cầm quyền ở Romania. Ông Tudor nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ tại thành phố Timisoara, cái nôi của cuộc nổi dậy 1989, có lập trường chống lại giới nhà giàu mới, kỳ thị dân Gypsie và các thành phần thiều số gốc Hungary, Israel.

Ông Tudor đã nhanh chóng trấn an dư luận, rằng ông là người ôn hòa, tin Chúa, và chọn thần tượng là nhân vật Oliver Cromwell của lịch sử Anh quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.