Hôm nay,  

Bush: Iraq Đưa Dân Đỡ Đạn; Iraq: Cho Bay Phi Cơ Do Thám

11/02/200300:00:00(Xem: 3909)
WASHINGTON D.C. - Nói chuyện với các tổ chức phát thanh tôn giáo hoan nghênh lập trường cương quyết của Bạch Oác đối với Iraq, TT Bush hôm thứ hai tố giác nhà độc tài Saddam Hussein bố trí quân lính ở các khu vực dân sự - ông nói "ông Saddam coi dân Iraq như là những tấm bia đỡ đạn".
Mặc dù TT Bush nói là ông chưa quyết định hành động quân sự là cần thiết hay không, các cố vấn xác nhận rằng ít có hi vọng về 1 phương cách khác để giải giới Iraq.
Theo phát ngôn viên Bạch Oác Scott McClellan, lời tố cáo ông Saddam dùng dân làm bia đỡ đạn xuất phát từ cac tin tức tình báo - nhưng ông McClellan không nói cụ thể hơn.
TT Bush cố thuyết phục dư luận trong nước và các đồng minh rằng ông Saddam là nguy cơ hiển nhiên đối với Hoa Kỳ, các quốc gia dân chủ và ngay cả nhân dân Iraq - ông nhấn mạnh "Chúng ta phải dùng mọi phương cach cứu mạng dân thường".

Ngoài ra, chưa thấy có phản ứng của Bạch Oác về tin Iraq thuận cho thanh tra LHQ sử dụng trinh sát cơ U-2, và Baghdad hứa thông qua luật cấm vũ khí hủy diệt quy mô trong tuần tới.
Bản tin khác cho biết, hôm thứ hai, Iraq đã gửi 1 văn thư cho đoàn thanh tra vũ khí của LHQ, chấp thuận việc sử dụng trinh sát cơ U-2 của Hoa Kỳ yểm trợ các cuộc thanh sát, và hứa thông qua trong tuần tới 1 đạo luật cấm vũ khí hủy diệt quy mô.
Đại sứ tại LHQ của Iraq, ông al-Douri, tuyên bố "Nay các thanh tra LHQ được tự do sử dụng trinh sát cơ U-2".
Văn thư của Baghdad đã được tống đạt tới văn phòng của đoàn thanh tra vũ khí tại bản doanh LHQ trong luc thanh tra trưởng Hans Blix đang trên đường trở lại New York.
Đại sứ al-Douri cũng thông báo rằng Iraq sẽ khuyến khích các khoa học gia chấp nhận phỏng vấn riêng tư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.