Hôm nay,  

Iran Định Phát Triển Máy Ly Tâm Tinh Chế Uranium

06/09/201900:00:00(Xem: 1347)

TEHRAN   -    Bước kế tiếp của Cộng Hòa Hồi Giáo Iran làm giảm các hạn chế của thỏa ước nguyên tử Vienna 2015 là phát triển 1 hệ thống ly tâm, dùng vào việc tinh chế uranium.

Uranium tinh chế là nhiên liệu của lò phản ứng nguyên tử phát điện, hay để chế bom hạt nhân. TT Rouhani khẳng định sẽ làm mọi việc để tăng tốc tinh chế uranium.

TT Rouhani tuyên bố ngày Thứ Tư 4-9 “Trong thời hạn 2 tháng, các cường quốc châu Âu phải thực hiện bảo vệ kinh tế Iran chống trừng phạt của Washington”.

Từ Tháng 7, Iran bắt đầu ngưng tuân thủ 2 hạn chế, là định mức dự trữ uranium và tinh chế uranium. Cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA đã kiểm nhận các sự việc này.

Từ hơn 1 năm, chính quyền Trump đơn phương giải kết, ép Tehran thương lượng lại, và bị từ chối. Các nước khác cùng ký kết thỏa ước Vienna tìm cách cứu vãn các cam kết đa phương. Nhưng các trừng phạt làm giảm nhiều nguồn thu xuất cảng dầu của Iran, làm mất giá tiền tệ Iran và tạo ra lạm phát phi mã.

Hệ thống ly tâm mới sẽ giúp Iran thu ngắn thời gian sản xuất đủ vật liệu cho 1 quả bom nguyên tử.

Phát ngôn viên ủy hội châu Âu hô hào Tehran đảo ngược quyết định này và tự chế để không tiếp tục phá bỏ văn kiện Vienna.

Trong khi đó Israel chống thỏa ước Vienna. Thủ Tướng Netanyahu nhanh chóng tố cáo Iran tìm cách thủ đắc vũ khí nguyên tử và khẳng định “Không thương lượng với Tehran”. Theo lời ông, nay là lúc tăng áp lực với họ, không đối thoại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.