Hôm nay,  

Nga: LS Nhân Quyền Magnitsky Thắng Kiện Sau Khi Chết 10 Năm

28/08/201900:00:00(Xem: 1403)

MOSCOW  -   Tòa nhân quyền châu Âu lên án vô số vi phạm của chính quyền Nga trong hồ sơ về luật sư chống tham nhũng Sergei Magnitsky đã chết trong tù từ Tháng 11-2009.

Ông bị bắt năm 2008 theo các tố giác gian lận của giới chức thuế. Ông tự thiết lập hồ sơ kiện. Và cái chết của ông đã đưa tới luật Magnitsky ban hành tại Hoa Kỳ, dự kiến các trừng phạt chống lại các vi phạm nhân quyền của Moscow.

Chánh án tòa nhân quyền châu Âu tại Strasbourg tuyên bố “Ông Magnitsky bị cai tù ngược đãi và bị từ chối chăm sóc y tế”. Ông Magnitsky là kiểm toán viên Sở Thuế quản hạt Moscow, là tham vấn của nhà đầu tư ngoại quốc lớn nhất là Hermitage Capitol Management (trụ sở London). Ông đã khám phá và tố cáo 230 triệu MK bị viên chức thuế trộm cắp. Từ Tháng 11-2008, ông Magnitsky bị bắt về tội xâm phạm hoạt động thuế, bị gia hạn tạm giam 5, 6 lần cho tới ngày chết.

Tháng 7-2013, tòa án Nga kết luận: Magnitsky có tội trốn thuế. Vợ mà mẹ của ông đi kiện. Tòa nhân quyền châu Âu mất 10 năm để kết luận. Chủ nhân của Hermitage cũng góp phần vận động công lý cho ông Magnitsky. Moscow có thể chống án, gồm tiền bồi thường mẹ và vợ nạn nhân 34,000 pound sterling.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.