Hôm nay,  

Nhật: Triều Đại Tân Vương Lấy Tên “Reiwa” Từ Thơ Cổ

01/04/201920:09:00(Xem: 3185)
TOKYO -- Quốc vương kế tiếp đặt tên triều đại mới của vương quốc Mặt Trời là “Reiwa”, là 1 cổ ngữ của người Nhật, khác các danh hiệu của những triều vua trước dùng tiếng Hán.

Thế tử Naruhito sẽ lên ngôi 1 ngày sau khi vua cha Akihito thoái vị (ngày cuối Tháng 4) được tin là 1 nhân vật đổi mới.

Chính quyền Nhật đã loan báo danh hiệu Reiwa ngày Thứ Hai 1-4, là kết quả nhiều ngày tham khảo kín với 1 ủy ban 9 thành viên.

Phần Rei có nghĩa là trật tự, phần Wa có nghĩa là hòa bình, hòa giải.

Nước Nhật vẫn dùng âm lịch trong mọi hồ sơ công, tư và tài liệu lưu trữ điện tử. Giáo sư Stephan Nagy chuyên giảng dạy môn quan hệ quốc tế tại International Chiristian University (Tokyo) nhận xét : đó là viễn kiến về đóng góp hòa bình như là giá trị cốt lõi của truyền thống Nhật.

Trong khi đó, thông tấn Nhật Bản NHK ghi lời Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide công bố niên hiệu mới và cho biết tên này lấy từ Manyoshu (Vạn diệp tập). Đây là tập thơ cổ nhất của Nhật Bản được lưu truyền đến ngày nay.


Thiên hoàng Akihito sẽ thoái vị vào ngày 30/4, kết thúc thời kỳ "Heisei" hiện nay. Chính phủ Nhật Bản công bố niên hiệu mới trước ngày này, để các công ty và người dân chuẩn bị cho sự thay đổi niên hiệu.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo giải thích ý nghĩa và cảm hứng đằng sau niên hiệu mới "Reiwa".

Ông Abe nói: "Văn hóa được nuôi dưỡng khi mọi người đối xử với nhau bằng tình cảm đẹp đẽ xuất phát từ trái tim. Đó chính là ý nghĩa của niên hiệu mới".

Thủ tướng nói niên hiệu mới tượng trưng cho hy vọng tất cả người dân Nhật Bản sẽ đạt được khát vọng của mình, như những bông hoa mơ nở rộ sau mùa Đông khắc nghiệt.

Thông qua việc sử dụng văn học cổ điển Nhật để đặt niên hiệu mới, thủ tướng hy vọng lịch sử, truyền thống, văn hóa và thiên nhiên của đất nước Nhật Bản sẽ được trao lại cho các thế hệ kế tiếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.