Hôm nay,  

Đức-Anh-Pháp: Không Xài Đôla Mỹ Mua Bán Với Iran; Iran: Cải Tiến Chính Xác Của Phi Đạn, Thay Vì Tầm Bắn

30/01/201900:00:00(Xem: 2483)
TEHRAN   -    Trong lúc Bộ Tam Đức-Anh-Pháp tìm phương thức thanh toán không dùng tiền MK trong các mua bán với Iran, chế độ Tehran tự biện hộ chương trình làm tăng khả năng chính xác của phi đạn, không định tăng tầm bắn của phi đạn.

Thư ký của HĐ an ninh quốc gia Ali Shamkhani khẳng định như vậy.

Mặt khác, bộ trưởng quốc phòng Amir Hatami khẳng định “Khả năng của phi đạn Iran là bất khả thương nghị”, là trái yêu cầu của Hoa Kỳ và phương Tây về hạn chế kỹ thuật với phi đạn, theo tường thuật của thông tấn Tasnim, Quy chế “Special Purpose Vehicle – hay SPV” thiết lập bởi Đức, Anh và Pháp, là 3 nước ký “biên bản 2015” hạn chế tham vọng phi đạn của Tehran để giải tỏa trừng phạt, cho phép Tehran nhận tiền bất chấp các tái trừng phạt của Washington sau khi chính quyền Trump giải kết với thỏa ước nguyên tử Vienna.


Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói rõ “Những việc làm ăn không bị Hoa Kỳ trừng phạt có thể duy trì, và có công cụ thích hợp để thực hiện các thanh toán quốc tế với Tehran”.

Hoa Kỳ đã lập danh sách 12 điểm để Iran đáp ứng nếu muốn thoát trừng phạt, gồm yêu cầu chấm dứt can thiệp quân sự tại Syria, đình chỉ hoàn toàn các hoạt động nguyên tử và phi đạn.

Hoa Kỳ nhắc nhở Liên Âu: sẽ bị phạt nặng nếu luồn lách các trừng phạt. EU trả lời “thỏa ước Vienna là hệ trọng với với an ninh toàn cầu và khu vực”.

SPV là sáng kiến của Bộ Ba Đức-Anh-Pháp trong khi EU muốn phóng 1 tuyên cáo chính thức về Iran với hậu thuẫn của tất cả 28 thành viên để cùng giải quyết quan ngại chung về Iran.

Italy và Tây Ban Nha nêu ra 1 số bảo lưu mà 1 hội nghị cấp bộ trưởng của EU sẽ thảo luận vào ngày 12-2.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.