Hôm nay,  

Ai Cập Là Nhà Tù Lộ Thiên Của Giới Phê Bình Chế Độ

27/01/201900:00:00(Xem: 2144)
CAIRO  -   Amnesty International (Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế) nhận định: Ai Cập chứng kiến cuộc tấn công chưa từng thấy chống lại quyền tự do phát biểu dưới thời TT el-Sisi, là Tướng cướp chính quyền từ 7 năm.

Ai Cập đã trở nên nguy hiểm hơn với những tiếng nói phê bình chính quyền.

Tuyên bố của Amesty nhân kỷ niệm năm thứ 8 cuộc cách mạng lật đổ nhà độc tài tham quyền cố vị Hosni Mubarak báo động: không gian của bất đồng chính kiến đã bị bóp nát, không còn tồn tại xứ sở kim tự tháp.

Trong năm 2018, ít nhất 113 người bị tống giam vì phát biểu quan điểm của mình. Amnesty cũng tố cáo chế độ Sisi giam giữ nghi can nhiều tháng không xét xử. 1 số người bị xét xử không công bằng tại tòa quân sự. Nhiều người bị quy tội tuyên truyền khủng bố hay quảng bá tin thất thiệt.

Giám đốc Bắc Phi của Amnesty được biết với tên Najia Bounaim nói “Một số người bị bắt không làm gì – dưới triều đại của chính quyền này, Ai Cập đã trở thành nhà tù lộ thiên của các giới phê bình, chỉ trích”.

Tướng Sisi đảo chính và cướp chính quyền năm 2013, hạ bệ TT dân cử Mohamed Morsi, là lãnh tụ của Huynh Đệ Hồi Giáo.

Hôm 9-1 vừa qua, nhà tranh đấu Ahmes Douma bị kết án 15 năm tù vì đối đầu lực lượng an ninh. Douma là đội viên sáng lập của “Phong Trào Thanh Niên Ngày 6-4” được đề cử giải Nobel Hòa Bình 2011, là người đóng 1 vai trò dẫn đầu của cách mạng lật đổ Mubarak cùng năm.

Nhưng, trong 1 cuộc phỏng vấn của CNN đầu tháng này, ông Sisi xác quyết không có tù chính trị, và phủ nhận mọi tin tức về đàn áp, bắt bớ - thực tế là hiện có hàng ngàn người bị giam cầm vì các lý do chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.