Hôm nay,  

Nước Biển Dâng Cao Đe Dọa Nhiều Di Sản Thế Giới

22/10/201800:00:00(Xem: 2057)
Nước biển gia tăng đẩy các Địa Điểm Di Sản Thế Giới của UNESCO vào nguy cơ.

Đối với các địa điểm như Old City của Dubrovnik và sự tàn lụi của Carthage, mối đe dọa của những trận bão phá hoại đang gia tăng và sự xóa sổ miền ven biển sẽ gia tăng đáng kể vì các ảnh hưởng của tiến trình thay đổi khí hậu.

Để biểu thị tốt hơn các nguy cơ đang đối diện những địa điểm lịch sử và văn hóa đáng kể tại Địa Trung Hải, các nhà khoa học đã khảo sát sự phô bày của 49 Địa Điểm Di Sản Thế Giới của UNESCO trong khu vực.

Trong 49 nơi này, thì 37 nơi bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng bão 100 năm. 42 nơi khác bị đe dọa bởi sự xóa sổ bờ biển. Khi mực nước biển dâng cao, nguy cơ bão gia tăng khả năng làm thiệt hại các địa điểm di sản thế giới được dự đoán sẽ gia tăng 50%.

Các nhà khoa học đã phân tích độ gần bờ biển của mỗi địa điểm di sản, cũng như độ cao của từng địa điểm.


“Việc sử dụng cơ sở dữ liệu này và các mô phỏng kiểu mẫu của lũ lụt, tính theo các hoàn cảnh khác nhau của mực nước biển dâng cao, chúng tôi đã có thể phát triển các chỉ số: chỉ số đối với nguy cơ lũ lụt và đối với nguy cơ xóa sổ,” theo Lena Reimann, nhà địa lý tại Đại Học Kiel University ở Đức, cho biết trong một thông báo.

Các đặc tính địa lý của mỗi vùng chung quanh bờ biển của địa điểm giúp các nhà khoa học đo lường nguy cơ của sự xói mòn. Các khoa học gia căn cứ vào sự đánh giá nguy cơ của họ trên hoàn cảnh thay đổi khí hậu cao nhất, mà dự đoán mực nước biển dâng cao 4 feet vào cuối thế kỷ này.

Nhiều nghiên cứu cho thấy sự gia tăng từ 1.5 đến 2 độ C trong nhiệt độ trung bình toàn cầu có thể dẫn tới mực nước biển dâng cao hơn một chục feet. Tuy nhiên, sự cảnh báo giới hạn 1.5 độ sẽ giảm đáng kể nguy cơ gia tăng mực nước biển thái quá.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.