Hôm nay,  

Trump Làm Khó Vụ Iran Mua Phi Cơ Boeing, Airbus, ATR

18/10/201700:00:00(Xem: 5120)

Trump Làm Khó Vụ Iran Mua Phi Cơ Boeing, Airbus, ATR
PARIS  -  Định hướng mới của chính quyền Trump về thỏa ước nguyên tử Vienna, không kiểm nhận sự tuân thủ của Iran, cùng trong lúc kỹ nghệ ngân hàng cảm thấy quan ngại về chính tình tại Hoa Kỳ và Iran, gây ra tình trạng bất ổn với cuộc thương luợng của Tehran trị giá 36 tỉ MK để mua 1 số phản lực cơ Boeing, Airbus và ATR.

Hãng IranAir cần mua 200 phi cơ để hiện đại hoá gồm 16.5 tỉ MK để mua phi cơ chở khách Boeing trong thương vụ lớn nhất từ 1979 với 1 công ty Hoa Kỳ.

Hôm Thứ Sáu, TT Trump tuyên bố không kiểm nhận Iran về sự tuân thủ thỏa ước Vienna, chuyển quyền cho Lập Pháp quyết định tái tục trừng phạt hay không, gây phản ứng với 5 cường quốc đã cùng ký kết thỏa ước Vienna với Iran hồi Tháng 7-2015.

Ông Trump không tuyên bố giải kết, nhưng số phận các thương vụ mua bán phi cơ tùy thuộc hành pháp Hoa Kỳ.


1 số nhân vật liên quan nhận thấy tình hình này là khó tiên đoán – thương vụ là quá lớn để bãi bỏ và cũng là quá nhậy cảm để có thể thực hành toàn phần.

Cựu viên chức ngân hàng Bertrand Grabowski cũng là chuyên gia tham vấn nhận xét “Tôi không thấy người nào sẵn sàng cung cấp tài trợ cho Tehran trong điều kiện tiêu cực như thế này”.

Với công ty Boeing, các chuẩn bị để sản xuất Boeing 777 và bắt đầu giao hàng vào Tháng 4-2018 đã khởi động.

Hơn nữa, xuất cảng phản lực cơ phương Tây cho Iran cũng đòi hỏi giấy phép từ Washington vì nhiều cơ phận phi cơ do Hoa Kỳ cung cấp.

Với Airbus, mất thương vụ Iran cũng là mất cơ hội tranh giành thị phần Iran với đối thủ Boeing.
Airbus và Boeing từ chối bình luận về chương trình giao hàng cho Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.