Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ: Đàn Áp Phong Trào Gulen Bắt 1009 Giáo Sĩ

27/04/201700:00:00(Xem: 3236)
ANKARA - 1000 người bị bắt trong chiến dịch đàn áp “phong trào Gulen” của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ – ông Fethulla Gulen là 1 giáo sĩ lưu vong, 1 thời là đồng minh của TT Erdogan, bị quy trách là chủ mưu trong cuộc đảo chính Tháng 7.

Cảnh sát đang tìm bắt 2000 cảm tình viên bị mô tả như là “tổ chức mật” trong cơ quan công lực.

Mới đây, TT Erdogan đạt thắng lợi trong trưng cầu dân ý cho phép tu chính hiến pháp để tăng quyền hạn cho lãnh đạo hành pháp.

Bô truởng nội vụ Suleyman Soylu loan báo: 1009 giáo sĩ cải trang tại 72 tỉnh bị bắt và bị tống giam.

Cảnh sát tổng kết 1 danh sách 3224 đối tượng tại 81 tỉnh trong chiên dịch đàn áp, gồm 390 người riêng tại Istanbul.

Dư luận trông đợi TT Erdogan mạnh tay hơn sau kết quả trưng cầu dân ý thuận lợi – bất kể các khiếu nại của đối lập về thiếu trung thực và trong sáng đuợc quan sát viên quốc tế hậu thuẫn, TT Erdogan khẳng định kết quả trưng cầu dân ý cho phép mở rộng quyền hạn TT là tối hậu, là xong.


Khi giáo sĩ Gulen và lãnh tụ Erdogan là đồng minh, đảng AKP cầm quyền kết nạp vô số cảm tình viên của ông Gulen – sau đảo chính Tháng 7 với 249 người thiệt mạng, Ankara tố cáo phong trào Gulen xâm nhập các cơ quan công quyền như là “chính quyền trong chính quyền”.

Truớc đợt vây bắt mới nhất, TT Erdogan tuyên bố “Chúng ta đang thanh lọc đoàn viên FETO (phong trào Gulen) trong quân đội, cảnh sát và hệ thống tư pháp”.

Trước hôm Thứ Tư, Ankara đã tống giam 47,000 người – hàng ngàn người bị sa thải, gồm giáo chức, công chức. 1 số cơ sở truyền thông đối lập bị đóng cửa.

Hôm Thứ Ba, QH Châu Âu đặt Thổ Nhĩ Kỳ vào tình trạng xét lại quy chế thành viên EU và hô hào Ankara thực hiện các biện pháp thích nghi để nhanh chóng tái lập các quyền tự do ngôn luận và báo chí.

Đáp lại, trong 1 cuộc phỏng vấn, ông Erdogan lên án châu Âu “đóng cửa” với Thổ Nhĩ Kỳ vì bị ám ảnh bởi sự hoang mang về Hồi Giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.