Hôm nay,  

Châu Á: Lo Cá Heo Diệt Chủng

25/12/201600:00:00(Xem: 2130)
SYDNEY, Úc Châu – Nhân loại đang hủy diệt nhiều chủng loại sinh vật của địa cầu… bây giờ là báo nguy cho cá heo (dolphin) ở các vùng biển Châu Á.

Một cuộc nghiên cứu quốc tế cho thấy thị trường đi tàu biển xem cá heo tại nhiều nước Châu Á đang làm hại loài cá này, và gây cơ nguy tuyệt chủng.

Nghiên cứu này tập trung vào 7 khu vực được ưa chuộng để xem cá heo ở Cam Bốt, Indonesia, Mã Lai, Thái Lan và Philippines trong khoảng giữa năm 2008 và năm 2014, và hầu hết trường hợp đềut hấy thị trường này đã bảo hòa.

Putu Liza Mustika, nhà nghiên cứu từ James Cook University, viết rằng vào lúc này, kỹ nghệ này không còn sinh lợi cho các chủ ghe thuyền nữa, vì đông ghe thuyền giành nhau chở du khách ra xem cá heo.

Nghiên cứu này cho thấy cụ thể là hơn 90 chủ doanh nghiệp ngành này ở hồ Chilika Lake, Ấn Độ và ở Lovina, Bali, Indonesia, và các ghe tàu vào các nơi này gây nguy hiểm cho cá heo.

Các nhà nghiên cứu này từ nhiều đại học -- ở Melbourne, Australia; Los Bađos, Philippines; Prince of Songkla, Thái Lan; và Sarawak, Malaysia – được dân làng nói rằng số lượng cá heo đã giảm nhiều ở các khu du lịch.

Mustika viết rằng quá nhiều ghe thuyền vào gây hại cho cá heo, không cho loài cá này nghỉ ngơi, làm hỗn loạn việc cá heo nuôi cá con vì cá heo truyền thông lẫn nhau bằng âm thanh và tiếng huýt gió của cá, trong khi động cơ ghe thuyền ồn, làm cá mẹ không nghe được cá con…

Năm 2008, có 857 chủ ghe thuyền chở khách đi xem cá heo ở Châu Á, bây giờ có lẽ đã nhiều gấp đôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.