Hôm nay,  

Dân Ý Bỏ Phiếu: Giữ Hay Xóa Sổ Tiền Euro; Hòa Lan, Pháp, Đức Cũng Sẽ Làm Tương Tự

02/12/201600:00:00(Xem: 2780)
ROME - Sau trưng cầu Brexit tại vương quốc Anh và ứng viên Donald Trump thắng tổng tuyển cử tại Hoa Kỳ, trưng cầu dân ý tại Italy ngày 4-12 có 1 ý nghĩa quan trọng đặc biệt – cử tri Italy có thể dùng lá phiếu để bác bỏ các cải tổ đòi hỏi đổi lấy tài trợ cứu nguy từ bên ngoài.

Kết quả là “No” có thể mang ý nghĩa chấm dứt vai trò của tiền chung euro.

Đa số thăm dò báo trước kết quả là “No” – cải tổ hiến pháp tại Italy sẽ thu nhỏ quyền hạn và kích thuớc của 2 Viện lập pháp, thay đổi luật bầu cử đã áp dụng từ muà Hè, cho phép tìm việc làm công sở dễ dàng hơn.

Bất ổn chính trị là căn bệnh trầm kha của Italy với 63 nội các trong 70 năm – Thủ Tướng Matteo Renzi tuyên bố sẽ từ chức nếu kết quả trưng cầu dân ý là “No”, nhưng đã cải chính.

Thị trường cảm thấy hoang hang, lãi suất công trái tăng gấp đôi.

Giáo sư kinh tế Christian Dunstmann của University College (London) nhận định: các chính phủ Italy thường thất bại mỗi khi mưu định cải tổ – trong 5 thập kỷ qua, chúng ta đã thấy cải tổ quan trọng và cần thiết với Italy là khó thành. Kết quả “No” sẽ là thắng lợi của phe ve vãn giới bình dân và chống lại tiền chung euro, sẵn sàng chụp thời cơ để nắm quyền.


Khảo sát của nhóm Sentix trụ sở Frankfurt (Đức) tiên đoán khả năng giã từ tiền chung euro là 19.3%, là cao chưa từng thấy.

Theo giáo sư Duntsmann, Thủ Tướng Renzi tranh cử với khẩu hiệu cải tổ, đã thay đổi đúng hướng nhiều điểm trong 3 năm qua, gồm giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp bậc trung.

Trong khi đó, giám đốc Jorg Buck của Phòng thương mại Milan nhận xét: chính quyền Renzi đã làm bài tập chuẩn bị, mong muốn rõ ràng của các giới kinh doanh là nội các này tiếp tục làm việc – theo ông Buck, kết quả “Yes” là cần thiết để hướng tới mục tiêu đó.

Nhưng, kinh tế đình đốn làm yếu tư thế của Thủ Tướng Renzi trong khi tỉ lệ thất nghiệp là 12% và là 40% trong giới trẻ, sản luợng quốc nội thấp nhất 10 năm, nợ công bằng 130% GDP.

Kết quả “No” có ý nghĩa phản đối cải tổ, không chấp nhận tiết kiệm khắc khổ.

Ngân hàng trung uơng châu Âu sợ kết quả “No” gây ra chấn động tại các thị trường tài chính.

Hoà Lan định tổ chức trưng cầu dân ý vào Tháng 3-2017, Tháng 4 tại Pháp và tại Đức vào muà Thu. Tại các nơi này, phe bình dân là lực luợng mạnh phản đối tiền chung euro và EU.

Ý kiến bạn đọc
03/12/201600:40:47
Khách
Chủ trương Trump có lẽ thắng ! Mĩ bảo vệ lấy mình không ôm đồm thì khối Âu Châu khó trụ !
Xóa sổ đồng Euro thì Dola sẽ lên giá, giá rất cao và bất cứ nơi đâu, dù TQ có quậy mấy thì cũng dola này làm chuẩn ! Nước Mĩ Great again !
Tiền hồ đồng giấy sẽ như bèo !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.