Hôm nay,  

Venezuela: Đối Lập Đòi Trưng Cầu Dân Ý Lật Đổ TT Maduro

23/10/201600:00:00(Xem: 2322)
CARACAS - Đối lập chính trị tại Venezuela dồn sức vận động trưng cầu dân ý để truất phế TT Nicolas Maduro – nhưng, ông Maduro dùng mọi quyền hạn và ảnh hưởng để cản trở, gây căng thẳng.

Ủy hội tuyển cử quốc gia hạ lệnh đình chỉ hoạt động thu thập chữ ký cho kiến nghị về trưng cầu dân ý, là 1 phần trong tiến trình truất phế, nại lý do là phán quyết của 4 toà cấp tỉnh bang không cho phép, và vì 1 số trường hợp gian lận.

Đối lập đả kích ủy hội, lên án cơ chế này là phi dân chủ và là bình phong chống đỡ giúp nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa xã hội bám giữ quyền lực. Nhóm đối lập gọi là “Hội nghị bàn tròn dân chủ – MUD” nói: ý định ngăn trở của chính quyền có thể đưa tới đối đầu bạo động – họ dùng mạng twitter lên án chế độ là 1 bè lũ trộm cướp tham quyền. Dân biểu Jorge Millan là 1 thành viên MUD tuyên bố “Không ai có thể ngăn cản phong trào truất phế Maduro”. Các nhân vật đối lập khác cũng báo trước: chính quyền đang đẩy khủng hoảng tới tình huống nguy hiểm.


Venezuela đang chứng kiến ngân sách thiếu hụt trầm trọng vì nguồn thu xuất cảng dầu sút giảm từ 2 năm, luơng thực và thuốc men khan hiếm trong khi tỉ lệ lạm phát tính bằng 3 hàng số.

Nếu TT Maduro bị truất phế, PTT Diosdado Caballo sẽ trở thành quyền TT.

Trong 1 tuyên bố, PTT Caballo mô tả ban tổ chức trưng cầu dân ý như quân gian, đại ý “Hy vọng những kẻ chịu trách nhiệm bị bắt và tống giam vì âm mưu lừa gạt công chúng”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.