Hôm nay,  

Hạ Viện Đức OK Kế Hoạch Cải Tổ Ngành Tình Báo

23/10/201600:00:00(Xem: 2057)
BERLIN - The Bundestag là Hạ Viện của Đức đã thông qua 1 kế hoạch cải tổ thực chất với ngành tình báo, cho phép chính phủ củng cố việc giám sát cơ quan tình báo chính BND, cũng cho phép BND thực hiện 1 số hoạt động do thám.

Cuộc cải tổ này đuợc phát động tiếp theo các thẩm lậu tài liệu mật từ cựu nhân viên hợp đồng Edward Snowden của cơ quan an ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA) khiến QH Đức thành lập 1 ủy ban hoạch định cải tổ.

Với đề luật mới đuợc chấp thuận, BND thuộc quyền giám sat của 1 tổ độc lập gồm 2 thẩm phán, 1 công tố liên bang và 1 ủy viên thường trực từ Bộ nội vụ. Theo đề luật này, việc theo dõi các hệ thống viễn thông quốc tế phải có ủy nhiệm của Thủ Tướng và BND phải điều trần công khai hàng năm. Mặt khác, luật mới cho phép BND do thám các định chế của EU và các thành viên EU vì nhu cầu của chính sách đối ngoại và an ninh. Cải tổ cũng cho phép BND hợp tác với tình báo ngoại quốc để chống khủng bố …


Đối lập như đảng Cánh Tả và đảng Green bỏ phiếu chống. Phát ngôn viên Konstantin von Notz của đảng Green nói luật này vi hiến và tiên đoán Thượng Viên sẽ bác – theo lời ông Notz, 3 năm sau các tiết lộ của Snowden và các thảo luận tại QH, liên minh cầm quyền không làm gì để bảo vệ quyền của công dân trên mạng internet toàn cầu.

Cũng có tin về chống đối ngoài diễn đàn QH – Amnesty International nhận thấy nhân quyền bị xâm phạm. Truyền thông cũng hoài nghi.

Tạp chí thời sự Der Spiegel viết “cải tổ này là âm mưu đóng hồ sơ về các tiết lộ của Snowden”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.