Hôm nay,  

TC Chỉ Trích Úc Ngăn Cản Đầu Tư Lưới Điện 7.7 Tỉ MK; Trung Cộng: Môi Trường Đầu Tư Của Australia Là Thiếu Trong Sáng

18/08/201600:00:00(Xem: 2780)
BEIJING - Bộ thương mại Trung Cộng tuyên bố: quyết định của chính quyền Australia ngăn cản cuộc mua bán lưới điện lớn nhất nước trị giá 7.7 tỉ MK là chủ trương bảo hộ mậu dịch, sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực với môi trường đầu tư.

Tuần qua, Bộ trưởng tài chánh Scott Morrison loan báo không cho phép State Grid Corp của Trung Cộng và Cheung Kong Infrastructure của Hong Kong tranh thầu mạng luới điện Ausgrid vì các lý do an ninh không mô tả cụ thể.

Phát ngôn viên Bộ thương mại Trung Cộng nói: loại quyết định này ảnh hưởng thiện chí đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Lục, và tỏ ý hy vọng môi trường đầu tư công bằng và trong sáng hơn.

Đây là lần thứ nhì chính quyền Canberra bác yêu cầu đấu thầu của công ty Hoa Lục theo 1 phúc trình Tháng 4 của Ủy hội duyệt xét đầu tư ngoại quốc.

Tham vọng ngoài nước của người Hoa bắt đầu bị các chính quyền châu Âu và Bắc Mỹ tra xét.

Mới đây, Thủ Tướng hậu Brexit tại vương quốc Anh xét lại dự án nhà máy điện nguyên tử mà công ty Hoa Lục góp phần đầu tư, khiến Beijing tự hỏi tiền của họ còn đuợc hoan nghênh hay không.

Đầu tư của doanh nghiệp Hoa Lục tại Australia trong năm qua trị giá 11 tỉ MK, theo thẩm định của công ty kế toán KPMG và trường đại học Sydney.

ĐS Hoa Kỳ John Berry tuyên bố với Reuters: an ninh quốc gia phải luôn là quan tâm ưu tiên khi cứu xét đầu tư ngoại quốc tại các lãnh vực nhậy cảm và hạ tầng cơ sở.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.