Hôm nay,  

Cá Hồi Nuôi Ở Nông Trại Cũng Bị Bệnh Trầm Cảm

30/05/201600:00:00(Xem: 4788)

THỤY ĐIỂN – Mọi nông trại nuôi cá hồi đều có tình trạng "chán nãn," vì cá còi cọc không cựa quậy nổi lềnh bềnh trên mặt hồ. Nghiên cứu mới cho thấy những con cá này bị trầm cảm rất nặng.

Cá hồi chán nãn gọi là "chán nãn" bởi vì chúng có vẻ bỏ cuộc, buông xuôi. Dựa trên những phát hiện mới nhất được đăng trên tạp chí Royal Society Open Science, nói những con cá muốn chết như thế thì không có vẻ giống như là sự phóng đại.

"Tôi không muốn đi quá xa để nói rằng chúng đang tự tử, nhưng về mặt thể chất mà nói, thì chúng đang ở bờ vực của những gì mà chúng có thể chịu đựng được, và bởi vì chúng vẫn còn trong môi trường này, cuối cùng chúng cũng sẽ chết bởi vì điều kiện của chúng," theo tác giả đứng đầu nghiên cứu Marco Vindas, nhà sinh vật học tại Đại Học Gothenburg, Thụy Điển, nói với báo Discovery News.


Hóa chất trong não và cử chỉ của "cá chán nãn" này thì giống nhau đối với các triệu chứng của trầm cảm được ghi nhận trong những động vật khác.

Các nhà khoa học đã đo lường nhiều mức độ hóc môn cortisol phản ứng với căng thẳng cao hơn đáng kể, trong cá hồi chán nãn. Cortisol được kiểm soát bởi hệ thống serotonergic system, như là serotonin, chìa khóa chất dẫn truyền thần kinh tới việc kiểm soát sự ngủ nghỉ, sự hô hấp và khí sắc.

Các điều kiện sinh lý được quan sát của cá hồi cho thấy sự gia tăng chứng cứ của mối quan hệ giữa các vấn đề của hệ thống serotonergic system và triệu chứng liên quan đến trầm cảm trong con người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.