Hôm nay,  

Syria: 450,000 Người Bị Bao Vây Thiếu Ăn; LHQ: Gây Đói Thường Dân Là Tội Ác Chiến Tranh

16/01/201600:00:00(Xem: 1702)
PARIS - Quỹ bảo trợ nhi đồng (UNICEF) thuộc LHQ lập hồ sơ về các trường hợp thiếu dinh dưỡng trầm trọng của trẻ em tại thành phố Madaya (Syria) bị vây hãm nhiều tháng, 32 em đã chết trong tháng qua – LHQ lên án gây đói thường dân là tội ác chiến tranh.

UNICEF cho hay 22 trong 25 trẻ em Madaya đuợc cơ quan và WHO giám định về y khoa đuợc mô tả là thiếu dinh dưỡng trung bình đến trầm trọng. 6 trong 10 em tuổi giữa 6 và 18 có triệu chứng của thiếu ăn trầm trọng. UNICEF nói các giám định không là mẫu hình mà là phản ảnh tình hình thực tế tại chỗ. Nhân viên của UNICEF và WHO chứng kiến 1 thiếu niên 16 tuổi chết vì đói khi họ đến Madaya.

Hình ảnh thành phố Madaya không đuợc tiếp tế trong nhiều tháng gây chú ý khắp thế giới.

UNICEF cho biết 2 bác sĩ làm việc tại Madaya đều tỏ ra kiệt lực về tâm thần sau 1 thời gian dài sống dưới áp lực tinh thần.

Theo ghi nhận của LHQ, gần 450,000 người tại 15 địa điểm khắp Syria bị bao vây trong lúc dưới quyền kiểm soát của quân chính phủ, quân nổi dậy hay ISIS – UNICEF nói rõ: khắp Syria, có 14 Madaya khác. Vây hãm là 1 chiến thuật của các phe đối đầu.

TTK Ban Ki-moon khẳng định hôm Thứ Năm “Bỏ đói thường dân là 1 thứ vũ khí, là tội ác chiến tranh”.

Cao ủy nhân quyền al-Hussein tuyên bố “Những kẻ trách nhiệm phải bị kết án”.

Anh, Pháp và Hoa Kỳ yêu cầu HĐ Bảo An họp khẩn cấp trong ngày Thứ Sáu để đòi hỏi ngưng bao vây Madayan để thường dân thiếu ăn đuợc cứu trợ.

Cứu trợ đa phương phối hợp LHQ, Hội luỡi liềm đỏ Syria, Hồng Thập Tự Quốc Tế đã đến Madaya trong tuần này như là 1 phần trong nỗ lực của LHQ dàn xếp với chính quyền và quân nổi dậy. 1 phần trong thỏa thuận hưu chiến cũng cho phép chuyển luơng thực cứu trợ tới 2 làng của tỉnh Idlib bị quân nổi dậy bao vây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.