Hôm nay,  

Saudi: Kết Án Tử Hình Nhà Thơ Fayadh Vì Phỉ Báng Thượng Đế

15/01/201600:00:00(Xem: 2059)

RIYADH - Thi sĩ Ashraf Fayadh cũng là họa sĩ nguồn gốc Palestine sinh sống tại Saudi Arabia bị bắt và bị kết án tử hình với tội danh gọi là “xúc phạm thuợng đế” – văn nghệ sĩ của 120 quốc gia đang dự phần 1 cuộc vận động ủng hộ ông.

Chế độ chuyên chế Riyadh đuợc biết tiếng về xâm phạm nhân quyến với những vụ hành quyết tập thể, bỏ tù nhà báo công dân và những người bất đồng chính kiến.

Thi sĩ Faydh cũng là hội viên của Edge of Arabia sinh sống tại Abha trong vùng tây nam Saudi Arabia cách thủ đô 1000 kilomét, khi ông là giám đốc của Mostly Visible, 1 chương trình triển lãm nổi tiếng. Năm 2013, ông Fayadh đấu lý với 1 nguời bạn trong lúc theo dõi 1 trận so tài túc cầu và bị cảnh sát tôn giáo bắt với tội gọi là “phỉ báng thượng đế – ông xác quyết những việc làm của mình không xúc phạm thượng đế. 1 ngày sau khi đuợc phóng thích, ông bị bắt lại năm 2014 cùng với tội danh kể trên, bị tuyên án 4 năm tù và 800 roi. Chống án, bị xử lại, ông Fayadh bị kết án tử hình.

Tại thủ đô nước Đức, chương trình lễ hội văn hoá quốc tế (ILP) đã dự định 1 chương trình đọc thơ Fayadh.

Không lâu sau, viện bảo tàng Brooklyn (New York) và các tổ chức quan tâm đãng đồng loạt huởng ứng để hậu thuẫn nhà thơ bị đàn áp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.