Hôm nay,  

Thủ Tướng Anh: Vận Động Cải Tổ Liên Âu Trước Trưng Cầu Dân Ý

08/01/201600:00:00(Xem: 1837)

BERLIN   -    Thủ Tướng Cameron đang vận động cải tổ Liên Âu cả quyết trong chuyến công du Đức: điều gì tốt cho nước Anh cũng là tốt với châu Âu.
Ông Cameron tìm kiếm hậu thuẫn cho lời hô hào cải tổ hệ thống Liên Âu cùng trong lúc vận động để bảo đảm kết quả như mong đợi với trưng cầu dân ý trong nước.

Tại miền nam Đức, nơi ông hội đàm với giới lãnh đạo của đảng Xã Hội Thiên Chúa Giáo (CSU-là chị em của đảng cầm quyền), Thủ Tướng Cameron tuyên bố: ông cảm thấy tự tin hơn sau các tham khảo, và rằng cải tổ thuận lợi cho vương quốc Anh cũng là hữu ích với châu Âu. Ông giải thích: Liên Âu phải là 1 cơ chế linh hoạt có thể giải quyết quan ngại của các thành viên hơn là theo đuổi các nguyên tắc khô cứng – ông mong muốn Liên Âu đơn giản hoá hành chính, chuyển bớt quyền cho các thành viên.

Ông Cameron cũng tìm kiếm các bảo đảm để vuơng quốc đuợc bảo vệ trong sự hoà nhập và trong các quyết định kinh tế của 19 nước lưu hành tiền chung euro.


Đối với 5, 6 nước, điểm chưa thể thoả hiệp là London muốn hạn chế phúc lợi xã hội với di dân Liên Âu trong 4 năm đầu sinh sống tại Anh.

Giới phê bình nói rõ: hạn chế là kỳ thị, là xâm phạm quyền tự do di chuyển giữa các nước thành viên Liên Âu.

Trong 1 bài viết đăng báo Bild tại Đức, Thủ Tướng Cameron khẳng định các thay đổi ông tìm kiếm cũng làm lợi Liên Âu và chính phủ Đức của Thủ Tướng Merkel có thể giúp thực hiện.

Sau Đức, Thủ Tướng Cameron đi Hungary để hội đàm với Thủ Tướng Viktor Orban đang bị chỉ trích vì lập trường cứng rắn với di dân.

Kết quả thăm dò dân ý mới thực hiện báo trước đa số cử tri nước Anh đã định bỏ phiếu không tham gia Liên Âu trong trưng cầu dân ý. 43% đối tượng phỏng vấn muốn ra khỏi Liên Âu, 36% muốn ở lại và thành phần không dứt khoát chiếm 21%.

Thăm dò của ORB cho thấy 2 phe bất đồng ý kiến là ngang ngửa, và kết quả trưng cầu dân ý sẽ tùy thuộc lá phiếu của thành phần do dự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.