Hôm nay,  

Belarus: Nhà Độc Tài Cuối Cùng Châu Âu Tái Cử TT Kỳ 5

13/10/201500:00:00(Xem: 2089)

MINSK - TT Lukashenko của Belarus thắng cử nhiệm kỳ thứ 5 với kết quả chínhg thức là 83.5% phiếu hậu thuẫn của cử tri – nhưng, đoàn quan sát của tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) mô tả cuộc bầu cử hôm chủ nhật là không hội đủ các tiêu chuẩn dân chủ.

Trưởng đoàn quan sát viên Kent Hasted tuyên bố “Rõ ràng là con đường dân chủ hoá của Belarus còn dài”. Ông xác nhận sự thất vọng với việc kiểm phiếu.

Về phần mình, TT Lukashenko mà giới phê bình gọi là “nhà độc tài sau cùng tại châu Âu” khẳng định Belarus đã chu toàn mọi cam kết về tổ chức bầu cử tự do và công bằng – ông tự nhận là nhà bảo vệ ổn định đất nước trong các điều kiện khủng hoảng kinh tế và chiến tranh ly khai thân Nga tại lân bang Ukraine.


Giới quan sát nhận xét: ông Lukashenko lên án hành động sáp nhập bán đảo Crimea của Nga, giúp tổ chức hoà đàm Ukraine và quyết định ân xá 6 nhà lãnh đạo đối lập 2 tháng truớc là các tín hiệu về thiện chí hoà giải của nhà lãnh đạo 20 năm của Belarus.

Ngoài ra, trước ngày bầu cử TT, ông Lukashenko bác bỏ đề nghị của TT Putin xây dựng 1 căn cứ không quân tại Belarus, cũng là dấu hiệu nhuợng bộ dân chúng xuống đường phản đối.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.